เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

ทำวงดนตรีให้ประสบผลสำเร็จด้วยตัวเอง

|


โยธิน ฤทธิพงศ์ชูสิทธิ์



สำหรับคนที่เล่นดนตรีไม่ว่าจะเล่นแนวไหนก็ตามสิ่งที่อยู่ในใจของทุกคนก็คืออยากจะมีวงของตัวเองซักวงและอยากได้สมาชิกวงที่ดีและเก่งเพื่อสร้างวงให้ดังและมีชื่อเสียง ดังนั้นการเตรียมวงอย่างถูกต้องจะสามารถช่วยให้เราเดินทางไปในวงการบันเทิงอย่างมั่นใจและเป็นระบบ

แนวทางในการทำวงนั้น มักเริ่มต้นด้วยการหาเพื่อนๆที่เล่นดนตรีในแนวที่ชอบเหมือนๆกันมาร่วมทำวงกันก่อน โดยอาจจะเป็นกลุ่มเพื่อนๆใกล้ตัวเป็นส่วนมาก แต่การเริ่มต้นไม่ใช่เท่านั้น ยังมีรายละเอียดอีกหลายอย่างที่เป็นส่วนช่วยสร้างความมั่นคงของวงและทำให้วงสามารถก้าวเดินหน้าไปสู่ความสำเร็จได้อีกด้วย ความสำเร็จที่ว่านี้ล้วนเต็มไปด้วยปัจจัยต่างๆมากมาย มาเป็นส่วนประกอบเพื่อช่วยให้เกิดความสำเร็จ องค์ประกอบเหล่านี้ล้วนมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการทำวงให้ประสบผลสำเร็จ


เริ่มตั้งวง

วงดนตรีหมายถึงการที่มีผู้เล่นดนตรีมากกว่าหนึ่งคนมาเล่นร่วมกันในแนวทางเดียวกันหรือใกล้คียงกัน เมื่อใจอยากจะมีวงดนตรีซักวงเราสามารถเริ่มต้นหาสมาชิกเพิ่มขึ้นมาได้จากเพื่อนๆ หรือเพื่อนของเพื่อน หรือลงโฆษณา ซึ่งการหาสมาชิกวงดนตรีในลักษณะนี้จัดเป็นขั้นตอนแรกที่เรียกว่า การฟอร์มวง

เมื่อได้สมาชิกครบตามที่ต้องการแล้ว การพูดคุยและเล่นทดสอบเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากเพื่อวัดความสามารถ บุคคลิกที่เข้ากับเราได้หรือไม่หรือเข้ากับคนอื่นๆในวงได้หรือไม่ หลายๆครั้งอาจพบคนที่เล่นเก่งมากแต่ขาดมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อทุกคน หรือมีความเชื่อมั่นตัวเองสูงมากจนไม่ยอมฟังสมาชิกคนอื่นๆคิดว่าตัวเองแน่สุด แบบนี้ไม่ขอแนะนำให้มาร่วมทำวงเพราะมักจะมีปัญหาวงแตกได้ง่ายมาก สู้เอาคนที่เล่นได้ดีแต่อาจจะไม่เก่งมากมายนักและเข้ากับทุกๆคนในวงได้ดีจะดีกว่าเพราะสามารถฝึกซ้อมให้ได้ทีมที่ดีได้เร็วกว่ามาก และที่สำคัญคือเจอหน้าแล้วสบายใจ

การเริ่มตั้งวงนั้นมีความสำคัญมากในการเลือกนักดนตรีที่มาร่วมวง ความมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ความสามารถที่ดี ความกระตือรือล้น ความขยัน ความมีวินัย และไฟแห่งการสร้างสรรจะช่วยให้วงเกิดได้ไม่ยากและสามารถก้าวหน้าไปสู่ความสำเร็จได้อีกด้วย

อย่าลืมว่าการทำวงดนตรีก็เพื่อมาเล่นดนตรีเพื่อความสบายใจเป็นอันดับแรกสุด หากสมาชิกในวงเข้ากันไม่ได้ ทะเลาะกันตลอด ก็อย่าทำวงเลยเสียดีกว่า เสียเวลาปล่าวๆ เอาเวลาที่ทะเลาะไปหาสมาชิกที่เข้ากันได้จะดีที่สุด


เครื่องดนตรี

การเลือกใช้เครื่องดนตรีซึ่งเป็นเครื่องมือประจำตัว หากเป็นไปได้ควรเลือกเครื่องดนตรีที่มีคุณภาพไว้ก่อน(ถ้ามีเงินมากพอ) และไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องดนตรีใหม่ๆ เครื่องดนตรีที่ใช้แล้วดีๆก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม การมีเครื่องดนตรีที่ดีๆไว้ใช้อย่างน้อยเราก็ได้เสียงที่ดีๆซึ่งหมายถึงความน่าฟังในขณะเล่นนั่นเอง เมื่อทุกคนในวงมีเครื่องดนตรีที่ดีเสียงที่ออกมาทั้งหมดจะมีส่วนช่วยให้การเล่นฟังดูดีขึ้นมากและยังช่วยให้เล่นได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ชนิดและประเภทของเครื่องดนตรีก็มีส่วนสำคัญ พยายามเลือกให้ถูกประเภกับชนิดของแนวเพลงของวงดนตรีด้วย จะช่วยให้ได้สำเนียงแนวเพลงที่ต้องการมากที่สุด ยกเว้นนักดนตรีต้องการสรรสร้างสำเนียงเสียงของตัวเองเพื่อเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว



การซ้อม

การซ้อมเป็นหัวใจของการทำวงไม่ว่าจะทำวงขนาดเล็กหรือวงใหญ่ที่มีคนหลายๆคน การซ้อมไม่มีกฎว่าวันหนึ่งจะต้องซ้อมกี่ชั่วโมง ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความสะดวกของทุกคนในวง การซ้อมที่มากชั่วโมงก็ส่งผลดีต่อทักษะการเล่นร่วมกันในวง ส่งผลดีต่อความพร้อมเพรียงในขณะเล่น และยังทำให้รู้ถึงความสามารถที่แท้จริงและปัญหาที่เจอในการเล่นร่วมกันอีกด้วย

การซ้อมจะช่วยให้ทุกคนสามารถควบคุมความดังในขณะเล่นได้ดี ซึ่งมักจะเป็นปัญหาที่พบบ่อยๆเนื่องจากการเล่นของบางคนจะมีเสียงดังมากเกินไปกว่าคนอื่นหรือเบาเกินไป การซ้อมจะช่วยปรับปรุงทักษะในการปรับเสียงของแต่ละคนซึ่งจะทำให้เสียงที่เล่นทั้งหมดเกิดความสมดุลมากขึ้น

การซ้อมไม่ว่าจะในบ้านหรือไปเช่าห้องซ้อมสิ่งที่ควรระลึกถึงเสมอๆก็คือทำอย่างไรให้เสียงที่ได้ยินทั้งหมดในวงได้ยินชัดเจนทุกชิ้นภายในห้องซ้อม โดยไม่ต้องตะเบงเสียงมากจนผิดปกติ หลายๆวงที่หัดซ้อมดนตรีใหม่ๆมักจะเล่นเสียงดังมากจนไม่รู้ว่าเพื่อนๆในวงเล่นถูกหรือผิดหรือจังหวะของแต่ละคนเร็วหรือช้าอย่างไร ซึ่งไม่เป็นสิ่งดีเลย

ขอย้ำว่าการควบคุมเรื่องระดับเสียงความดังของเครื่องดนตรีของแต่ละคนถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด จุดๆนี้ได้ก็เชื่อได้เลยว่าไม่ว่าจะเป็นเวทีที่ไหนวงจะได้เสียงที่สมดุลมากที่สุดและดีที่สุดและจะส่งผลต่อการปรับเสียงของวงอีกด้วยถึงแม้ในขณะเข้าห้องบันทึกเสียงก็ตามหรือแสดงสดบนเวทีก็ดี และยังส่งผลต่อการเล่นที่ชัดเจนอีกด้วย

ขอแนะนำการปรับเสียงว่าเล่นให้ได้ยินชัดเจนทุกคน ให้เสียงดังพอดีกับขนาดของห้อง ณ จุดๆนี้เราจะได้ทั้งเสียงที่ชัดเจนและยังรู้ว่าใครเล่นเป็นอย่างไรอีกด้วย และจะทำให้รู้ว่าการซ้อมแต่ละครั้งมีจุดอ่อนที่ตรงไหนเพื่อการแก้ไขปรับปรุงในครั้งต่อๆไปซึ่งจะช่วยให้วงมีประสิทธิภาพในการเล่นที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

การซ้อมยังเป็นตัวช่วยลดความอยากอวดเก่งของเพื่อนร่วมวงได้อีกด้วย เป็นธรรมดาที่ใครๆก็อยากเป็นฮีโร่ในขณะเล่น แต่ต้องเข้าใจว่าการทำวงดนตรีคือการร่วมสมานพลังกาย ใจ และการเล่นเข้าด้วยกันวงถึงจะแข็งแรงและสามารถก้าวไปสู่จุดของความมีชื่อเสียงได้ในอนาคต คนเพียงคนเดียวต่อให้เก่งมากมายเท่าไหร่ก็ไม่สามารถไปถึงดวงดาวได้หากไม่เข้าใจการเล่นเป็นวง

การซ้อมวงโดยไม่มีเสียงร้องนั้นควรทำบ่อยๆและให้นักร้องมาซ้อมเมื่อจำเนื้อเพลงและทำนองเพลงได้แม่น เพราะหากว่านักร้องยังไม่แม่นในเพลงมากพอจะทำให้การซ้อมสะดุดบ่อยมากเกินไปและทำให้หายสนุก

ขอแนะนำให้นักร้องซ้อมกับมือเปียนโนหรือกีต้าร์ก่อนเข้าซ้อมกับวง และยังรวมถึงเสียงประสานอีกด้วยให้ซ้อมกับกีต้าร์หรือเปียนโนเสียก่อน ที่เป็นเช่นนี้เพราะเราจะได้ยินความเพี๊ยน

ของเสียงได้ชัดเจน และโดยเฉพาะเสียงประสานจะช่วยให้สามารถควบคุมการเปล่งเสียงของแต่ละคนได้ดีก่อนซ้อมกับวงทั้งหมด และเมื่อสามารถควบคุมได้ดีแล้วเมื่อร้องพร้อมกับวงทุกคนจะเข้าใจในการควบคุมการเปล่งเสียงร้องออกมาทำให้เสียงประสานดูกลมกลืนมากขึ้น



จังหวะ

จังหวะเป็นหัวใจของการเล่นดนตรี นักดนตรีที่ฝึกปรือลูกเล่นอย่างดี รวมถึงลูกเทคนิคต่างๆที่ล้ำสมัย แต่ถ้าเล่นแล้วจังหวะไม่ดีถือว่ายังไม่เก่งและเข้าไม่ถึงดนตรีจริงๆ วงดนตรีก็เช่นกันหากเล่นแล้วจังหวะโย้ไปโย้มาก็ลองนึกภาพดูว่าจะออกมาเป็นเช่นไร การควบคุมจังหวะสามารถทำได้ตั้งแต่การซ้อมเดี่ยวเองของสมาชิกวงแต่ละคนจนกว่าจะซ้อมพร้อมกันทั้งวง ในส่วนที่สำคัญก็คือมือกลองและเบสจำเป็นต้องมีความเที่ยงตรงในจังหวะมากที่สุด เพราะกลองและเบสจะไปคู่กันเสมอและเป็นแกนของดนตรีเป็นตัวรักษาจังหวะของเพลง ดังนั้นการเฟ้นสมาชิกวงที่จะมาเล่นตำแหน่งนี้ก็มีความสำคัญอย่างมากทีเดียว

การซ้อมเรื่องจังหวะควรทำสำหรับมือกลองและมือเบส โดยพยายามซ้อมร่วมกันมากๆหน่อย หรือในกรณีซ้อมร่วมกันทั้งวงก็ดีมือเบสและมือกลองต้องพยายามฟังกันและกันให้มาก เพื่อพยายามให้จังหวะเกาะกันมากที่สุดระหว่างสองคนนี้ เพราะเมื่อเกาะกันได้แล้วคนอื่นๆก็จะแห่มาเกาะในที่สุด



บันทึกการซ้อม

ทุกครั้งของการซ้อมควรบันทึกเทปการซ้อมไว้ด้วยเพื่อฟังและหาจุดอ่อนของวงเพื่อที่จะแก้ไข วิธีนี้จัดเป็นวิธีที่ได้ผลดีมากเพราะเมื่อฟังแล้วสมาชิกในวงจะทราบทันทีว่าใครเล่นเป็นเช่นไร จังหวะดีหรือไม่ นักร้องร้องเพี๊ยนมากน้อยแค่ไหน เสียงประสานฟังดูกลมกลืนดีหรือไม่ ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้หากเอาใจใส่และคอยแก้ไขอยู่เสมอๆ รับรองว่าวงๆนี้ดังแน่นอน

การบันทึกการซ้อมสมัยนี้ทำได้ง่ายมากเพราะหลายๆห้องซ้อมก็สามารถบันทึกเสียงได้ด้วย จึงเป็นข้อดีช่วยให้วงได้รายละเอียดในการฟังเพื่อตรวจเช็คดีขึ้น


หัวหน้าวง

เมื่อมีวงแล้วการควบคุมระเบียบของวงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพื่อความเรียบร้อยและแก้ปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในวง เช่น การมาไม่ตรงต่อเวลา การทะเลาะกันเอง เป็นต้น จึงจำเป็นต้องมีหัวหน้าวง เพื่อจะได้มีใครซักคนหนึ่งที่สามารถชี้ผิดชี้ถูกและนำทางเพื่อนๆในวงได้หรือเป็นกรรมการก็ยังดี

การเลือกหัวหน้าวงมักจะมาจากผู้ก่อตั้งวงเป็นส่วนใหญ่หรือจากผู้ที่มีพลังในการควบคุมวงได้ดีซึ่งก็แล้วแต่การตกลงใจของสมาชิกในวงนั่นเอง ขอแนะนำให้ตกลงกันอย่างชัดเจนเสียแต่เนิ่นๆเพราะจะได้ไม่เป็นปัญหาที่คาใจกันภายในวง และจะเป็นสาเหตุให้วงแตกได้ในที่สุด

หัวหน้าวงยังต้องทำหน้าที่มากกว่าการแก้ปัญหาภายในวงเพียงอย่างเดียว หัวหน้าวงควรจะเป็นผู้ที่สามารถทำการติดต่อกับบุคคลอื่นๆได้ดีเปรียบเสมือนประชาสัมพันธ์ของวงนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการไปเช่าอุปกรณ์เครื่องเสียงเพื่อไปเล่นงานอื่นๆ การจัดและวางแผนงานที่จะเข้ามา และรวมถึงการจัดระบบเงินภายในวงอีกด้วย ซึ่งหัวหน้าวงควรจะเป็นผู้นำที่ดีและต้องคอยปรึกษากับสมาชิกภายในวงอยู่เสมอๆ

ขอแนะนำว่าหัวหน้าวงเปรียบเสมือนยาสมานแผลให้กับสมาชิกทุกคนในวง เป็นทั้งผู้ดูแลวง ผู้แก้ปัญหาและคอยให้กำลังใจแก่วง ถ้าได้หัวหน้าวงที่ดีเชื่อได้ว่าวงจะสามารถอยู่ด้วยกันได้นานมากเลยทีเดียว และหัวหน้าวงไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่เล่นเก่งที่สุดเสมอไปด้วย



หาแนวทางการเล่น

เมื่อวงซ้อมกันจนรู้ใจรู้ทางกันดีแล้ว การค้นหาตัวตนของตัวเองหรือแนวทางที่ทุกคนชอบเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดของการทำวงดนตรี ต้องค้นหาแนวที่วงถนัดและชอบมากที่สุดและเล่นแล้วมีความสุขมากที่สุด มันจะเป็นตัวสะท้อนถึงความเป็นตัวของตัวเองและจะโดดเด่นแตกต่างจากวงอื่นๆ

การค้นหาแนวทางนั้นเป็นเรื่องยากก็ว่ายากจะง่ายก็ง่ายซึ่งบางคนค้นหามาตลอดชีวิตยังไม่เจอแนวทางและความเป็นตัวตนของตัวเองเลย แต่ตรงกันข้ามในขณะที่บางคนสามารถค้นหาได้เพียงชั่วเวลาไม่นานนัก นั่นคือ พรสวรรค์

การรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่นหรือภายในสมาชิกวงกันเองเป็นสิ่งที่ดีเพราะจะช่วยให้เราสามารถเห็นจุดบกพร่องที่เกิดขึ้นได้โดยที่เรามองไม่เห็น

ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะรับฟังและจงกล้าที่จะยอมรับ

แนวทางการเล่นของวงที่สร้างขึ้นมาย่อมมาจากสมาชิกทุกคนของวง สามารถเกิดขึ้นด้วยการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอยู่เสมอๆ อีกทั้งจากการฟังเพลงของวงต่างประเทศที่ชื่นชอบและนำเอาส่วนที่โดดเด่นออกมา แล้วนำมาประยุกต์ใช้กับที่วงอย่างล่ะเล็กละน้อยผสมผสานกับแนวทางที่เราถนัดอยู่แล้ว เช่น สมาชิกที่วงชอบแนวเพลงแบบRockและเล่นRockกัน แต่ในขณะเดียวกันก็ชอบแนวเพลงแบบPopด้วยก็สามารถนำเอาแนวเพลงทั้งสองอย่างมาผสมผสานกันไม่ด้วยวิธีใดก็วิธีหนึ่ง อาจเอาท่วงทำนองเป็นแบบPopและเอากลุ่มจังหวะเป็นแบบRock หรืออาจปรับเสียงเครื่องดนตรีให้ออกหนักไปในโทนเสียงเพลงแบบใดแบบหนึ่งก็ได้ ซึ่งนี่ก็เป็นเพียงแนวคิดเบื้องต้นซึ่งสามารถพลิกแผลงได้อีกมากมาย ต้องค้นหาด้วยตัวเองและเชื่อมั่นอย่างมีเหตุผลในสิ่งที่ค้นหา

ให้ระลึกอยู่อย่างหนึ่งว่าไม่ว่าจะเล่นดนตรีได้เก่งมากมายขนาดไหน ร่ำเรียนมามากเพียงใด แต่ถ้าเล่นดนตรีแล้วไม่สามารถคิดค้นเทคนิคและเอกลักษณ์สำเนียงเสียงและสอดใส่อารมณ์ให้เกิดออกมาได้ในตัวโน๊ตที่เล่นหรือที่เรียกว่าลายมือของตังเองออกมาได้ ก็ยังไม่เรียกว่าเล่นดนตรีได้ดีและมีวิญญาณของนักดนตรีที่แท้จริง

นักร้องก็เช่นกันจำเป็นต้องค้นหาแนวทางการร้องของตัวเองอย่างมาก การร้องโดยเลียนแบบหรือลอกแบบนักร้องที่ตัวเองชื่นชอบเป็นการฆ่าตัวตายในอาชีพเลยทีเดียว เพราะเมื่อผู้ฟังหรือแมวมองจากค่ายได้ยินเข้าก็จะไม่รู้สึกประทับใจอะไร ซึ่งต่างจากนักร้องที่มีบุคคลิกเป็นของตัวเอง มีลักษณะการร้องที่โดดเด่นชวนฟัง สามารถสร้างจุดดึงดูดได้ดี เหล่านี้ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว

นักร้องจัดเป็นหัวใจสำคัญของวงอย่างมาก วงใดที่ได้นักร้องนำที่ดีมีความโดดเด่นมีโทนเสียงที่ดีและร้องไม่เพี๊ยน จัดได้ว่าเป็นวงที่โชคดีอย่างมาก เพราะนักร้องเป็นตัวสื่อความหมายของเนื้อเพลงต่อผู้ฟัง เสียงที่ดีชวนฟังบวกกับแนวทางการรร้องที่ประทับใจสามารถดึงดูดความสนใจและสร้างความประทับใจที่มีต่อวงได้อย่างที่คิดไม่ถึง

การทำเสียงประสานของวงก็จำเป็นต้องหาแนวทางที่เป็นตัวของตัวเองด้วย วงใดที่สามารถทำเสียงประสานได้ดีและร้องออกมาได้ดีมีแนวเป็นตัวของตัวเอง ย่อมจะดูโดดเด่นมากในขณะเล่นและยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ของวงให้ดูดีอีกด้วย ต้องอย่าลืมว่าเสียงประสานก็จัดเป็นเครื่องดนตรีอีกชิ้นหนึ่งการใช้มันให้ถูกที่ถูกทางย่อมส่งผลดีเสมอ

การปรับเสียงก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่มีผลต่อแนวทางของวง ลักษณะโทนเสียงที่ไม่เหมือนใครถึงแม้จะเล่นในแนวทางคล้ายๆกันกับอีกหลายๆวง ก็สามารถช่วยให้วงดูแปลกแตกต่างไปจากวงอื่นๆแล้ว ซึ่งวิธีนี้จัดเป็นวิธีพื้นฐานที่นิยมใช้กันนอกเหนือจากเทคนิคในการเล่น เช่น การปรับเสียงกีต้าร์ที่ไม่เหมือนนักดนตรีคนอื่นปรับโดยการเลือกเอฟเฟคที่ต่างกันออกไปจากคนทั่วๆไปที่นิยมใช้กัน หรือ การโมดิฟายเอฟเฟคเพื่อเปลี่ยนลักษณะเสียงเดิมๆให้แปลกออกไป เป็นต้น แม้กระทั่งการโมดิฟายกีต้าร์ก็มีส่วนช่วยทำให้เสียงที่ได้แตกต่างออกไปเช่นกัน

มีข้อแนะนำว่าการค้นหาแนวทางทั้งของตัวเองและของวงนั้นเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก หากรักที่เล่นดนตรีและอยากมีชื่อเสียงและประสบผลสำเร็จ การพูดคุยหาแนวทางแก้ไขข้อบกพร่อง การผสมผสานแนวดนตรีที่ชอบของสมาชิกภายในวงเป็นสิ่งที่ดีที่ควรทำอยู่บ่อยๆเพื่อการลองผิดลองถูกซึ่งเมื่อถึงเวลาสิ่งต่างๆที่พยายามกันไว้ก็จะประสบผลสำเร็จ การแกะเพลงที่ชื่นชอบมาเล่นเป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นแต่ถ้าหากสามารถผสมหรือใส่บางอย่างเพิ่มเติมลงไปเพื่อให้ดูเป็นเอกลักษณ์ของวงก็จะสามารถทำให้ผู้ฟังรู้สึกถึงความแตกต่างได้ทันทีและทำให้วงดูไม่เหมือนวงอื่นๆที่แกะเพลงเดียวกันมาเล่น

การสร้างแนวทางของวงถือว่าเป็นจุดหักเหของอาชีพเลยทีเดียวเพราะเมื่อวงสามารถสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองได้จนเป็นที่ยอมรับแล้ว การก้าวตัวเองสู่วงการเทปหรือเข้าห้องบันทึกเสียงย่อมไม่ไกลเกินไขว่คว้า เพราะใครๆก็ชอบสิ่งแปลกใหม่และเป็นตัวของตัวเอง

ขอแนะนำว่าการยืนนิ่งๆเป็นเสาบนเวทีถือว่าเป็นการแสดงออกที่แย่มากที่สุด ไม่ทำให้เกิดความประทับใจต่อผู้ฟังแม้แต่น้อย และยังทำให้วงดูไม่น่าสนใจอีกด้วยถึงแม้จะเล่นดีเยี่ยมเพียงใด มันจะขาดเสน่ห์ของการแสดงและความเป็นดนตรีไปเนื่องจากหากนักดนตรีเล่นถึงอารมณ์ความรู้สึกจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวไปมา หากยืนนิ่งๆก็อาจตีความหมายได้ว่าคุณยังเข้าไม่ถึงดนตรีเท่าไหร่ผู้ชมผู้ฟังก็จะไม่เกิดอารมณ์ร่วมทางสายตาไปด้วย

ขอแนะนำว่าการเล่นดนตรีนอกจากจะฝึกฝนทักษะในการเล่นแล้วยังจำเป็นต้องฝึกฝนทักษะในการแสดงออกอีกด้วย นักดนตรีคนใดสามารถทำได้ทั้งสองอย่างๆเป็นธรรมชาติก็เชื่อได้เลยว่าสามารถสร้างความประทับใจที่มีต่อผู้ชมเกินร้อยแน่นอน และยังทำให้เกิดความมั่นใจบนเวทีอีกด้วย เอาล่ะไปเริ่มทำวงกันเลยดีกว่า

จากตอนที่แล้วเชื่อว่าผู้ที่สนใจทำวงคงมองเห็นภาพแนวทางการทำวงอย่างมีประสิทธิภาพกว้างๆไปแล้ว มาในเล่มนี้จะมาคุยกันต่อในรายละเอียดต่างๆที่น่ารู้ เพื่อเอาไว้เป็นแนวคิดในการทำวงให้ประสบผลสำเร็จ นอกเหนือจากการฝึกปรือฝีมือที่ต้องมาเหนือสิ่งอื่นใด เพราะหากนักดนตรีในวงของเราเล่นได้ไม่แข็งหรือยังอ่อนประสบการณ์มากๆ ก็ยากที่จะสร้างวงให้แข็งแกร่งได้อย่างแน่นอน ซึ่งตรงนี้ต้องขึ้นอยู่กับการมองและเฟ้นหานักดนตรีเก่งๆมาร่วมวงของผู้ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบวงอีกด้วยซึ่งก็คือหัวหน้าวงนั่นเอง เอาล่ะเรามาบรรเลงกันต่อเลยดีกว่า
หาแนวทางการเล่น แต่ละคนก็ต่างมีความชอบในแนวทางดนตรีที่อาจเหมือนกันบ้าง คล้ายๆกันบ้าง หรือต่างกันสุดขั้วเลยก็มี ดังนั้นความชอบในแนวดนตรีถือเป็นดาบสองคมในการทำวงดนตรี ดาบแรกก็คือช่วยให้เกิดสีสรรและความแตกต่างในเชิงแนวคิดในการทำเพลงร่วมกัน เพราะจะสร้างสีสรรให้กับแนวเพลงที่เล่นกันอยู่เป็นอย่างมาก เช่น มือเบสชอบแนวฟั๊งกี๊ มือกีต้าร์ชอบร๊อค มือกลองชอบร๊อค มือคีย์บอร์ดชอบแนวฟิวชั่น ลักษณะนี้จะเห็นได้ว่าแต่ละคนมีความชอบที่ต่างกันบ้างและคล้ายกันบ้าง ดังนั้นวงต้องหาจุดลงตัวให้แก่กันและกันซึ่งจุดนี้หากวงใดค้นหาเจอก็จะสามารถสร้างสีสรรของเพลงได้อย่างหลากหลาย ด้วยการผสมผสานเทคนิคความชอบ ลูกเล่นของแนวดนตรีที่ชอบ ให้มาบวกกันแล้วเสริมให้กลายเป็นแนวดนตรีหลักของวงที่เลือกกัน
เอาไว้ ดาบที่สองก็คือความหลากหลายของความชอบของนักดนตรี หากไม่สามารถดึงให้มาผสมผสานอย่างลงตัวและพอใจกันทุกคนได้ล่ะก็ ความพินาศจะมาเยือนซึ่งก็คือวงแตกนั่นเอง เพราะความทะนงในแนวดนตรี แนวทางการเล่นของตัวเองกว่าจะฝึกปรือลูกแต่ละลูกมาได้ก็ใช้เวลาอักโข ดังนั้นการแสดงออกในแนวการเล่นที่ฝึกซ้อมมาย่อมยากที่จะหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นจุดนี้ต้องมีหัวหน้าวงเก่งๆที่สามารถพูดคุยโน้มนาวและเข้าใจแนวทางดนตรีจริงๆจึงจะพาให้วงสามารถเกาะกลุ่มกันได้เป็นอย่างดีและลดปัญหาภายในวงได้ดี
ลงมือ เมื่อวงซ้อมกันจนรู้ใจรู้ทางกันดีแล้ว การค้นหาตัวตนของตัวเองหรือแนวทางที่ทุกคนชอบเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดของการทำวงดนตรี ต้องค้นหาแนวที่วงถนัดและชอบมากที่สุดและเล่นแล้วมีความสุขมากที่สุด มันจะเป็นตัวสะท้อนถึงความเป็นตัวของตัวเองและจะโดดเด่นแตกต่างจากวงอื่นๆ การค้นหาแนวทางนั้นเป็นเรื่องยากก็ว่ายากจะง่ายก็ง่ายซึ่งบางคนค้นหามาตลอดชีวิตยังไม่เจอแนวทางและความเป็นตัวตนของตัวเองเลย แต่ตรงกันข้ามในขณะที่บางคนสามารถค้นหาได้เพียงชั่วเวลาไม่นานนัก นั่นคือ พรสวรรค์ การรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่นหรือภายในสมาชิกวงกันเองเป็นสิ่งที่ดีเพราะจะช่วยให้เราสามารถเห็นจุดบกพร่องที่เกิดขึ้นได้โดยที่เรามองไม่เห็น ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะรับฟังและจงกล้าที่จะยอมรับ แนวทางการเล่นของวงที่สร้างขึ้นมาย่อมมาจากสมาชิกทุกคนของวง สามารถเกิดขึ้นด้วยการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอยู่เสมอๆ อีกทั้งจากการฟังเพลงของวงต่างประเทศที่ชื่นชอบและนำเอาส่วนที่โดดเด่นออกมาแล้วนำมาประยุกต์ใช้กับที่วงอย่างล่ะเล็กละน้อยผสมผสานกับแนวทางที่เราถนัดอยู่แล้ว เช่น สมาชิกที่วงชอบแนวเพลงแบบRockและเล่นRockกัน แต่ในขณะเดียวกันก็ชอบแนวเพลงแบบPopด้วยก็สามารถนำเอาแนวเพลงทั้งสองอย่างมาผสมผสานกันไม่ด้วยวิธีใดก็วิธีหนึ่ง อาจเอาท่วงทำนองเป็นแบบPopและเอากลุ่มจังหวะเป็นแบบRock หรืออาจปรับเสียงเครื่องดนตรีให้ออกหนักไปในโทนเสียงเพลงแบบใดแบบหนึ่งก็ได้ ซึ่งนี่ก็เป็นเพียงแนวคิดเบื้องต้นซึ่งสามารถพลิกแผลงได้อีกมากมาย ต้องค้นหาด้วยตัวเองและเชื่อมั่นอย่างมีเหตุผลในสิ่งที่ค้นหา
หาสำเนียงของตัวเอง ให้ระลึกอยู่อย่างหนึ่งว่าไม่ว่าจะเล่นดนตรีได้เก่งมากมายขนาดไหน ร่ำเรียนมามากเพียงใด แต่ถ้าเล่นดนตรีแล้วไม่สามารถคิดค้นเทคนิคและเอกลักษณ์สำเนียงเสียงและสอดใส่อารมณ์ให้เกิดออกมาได้ในตัวโน๊ตที่เล่นหรือที่เรียกว่าลายมือของตังเองออกมาได้ ก็ยังไม่เรียกว่าเล่นดนตรีได้ดีและมีวิญญาณของนักดนตรีที่แท้จริง
นักร้อง นักร้องก็เช่นกันจำเป็นต้องค้นหาแนวทางการร้องของตัวเองอย่างมาก การร้องโดยเลียนแบบหรือลอกแบบนักร้องที่ตัวเองชื่นชอบเป็นการฆ่าตัวตายในอาชีพเลยทีเดียว เพราะเมื่อผู้ฟังหรือแมวมองจากค่ายได้ยินเข้าก็จะไม่รู้สึกประทับใจอะไร ซึ่งต่างจากนักร้องที่มีบุคคลิกเป็นของตัวเอง มีลักษณะการร้องที่โดดเด่นชวนฟัง สามารถสร้างจุดดึงดูดได้ดี เหล่านี้ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว นักร้องจัดเป็นหัวใจสำคัญของวงอย่างมาก วงใดที่ได้นักร้องนำที่ดีมีความโดดเด่นมีโทนเสียงที่ดีและร้องไม่เพี๊ยน จัดได้ว่าเป็นวงที่โชคดีอย่างมาก เพราะนักร้องเป็นตัวสื่อความหมายของเนื้อเพลงต่อผู้ฟัง เสียงที่ดีชวนฟังบวกกับแนวทางการรร้องที่ประทับใจสามารถดึงดูดความสนใจและสร้างความประทับใจที่มีต่อวงได้อย่างที่คิดไม่ถึง
การทำเสียงประสาน การทำเสียงประสานของวงก็จำเป็นต้องหาแนวทางที่เป็นตัวของตัวเองด้วย วงใดที่สามารถทำเสียงประสานได้ดีและร้องออกมาได้ดีมีแนวเป็นตัวของตัวเอง ย่อมจะดูโดดเด่นมากในขณะเล่นและยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ของวงให้ดูดีอีกด้วย ต้องอย่าลืมว่าเสียงประสานก็จัดเป็นเครื่องดนตรีอีกชิ้นหนึ่งการใช้มันให้ถูกที่ถูกทางย่อมส่งผลดีเสมอ เสน่ห์ของเสียงดนตรีอยู่ที่เสียงประสาน เช่น การร้องประสานเสียงถือเป็นเสน่ห์และความเท่ห์ของวงเป็นอย่างมาก เพราะวงที่สามารถร้องเสียงประสานได้แม่นยำและกลมกลืน ถือได้ว่ามีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว เพราะทำให้เพลงที่เล่นอยู่ฟังดูมีเสน่ห์มากขึ้นกว่าการร้องโดยไม่มีเสียงประสาน หรือร้องเสียงประสานแล้วฟังดูเพี๊ยนๆ ทำให้ทั้งวงดูไม่ดีไปเลย การฝึกร้องเสียงประสานภายในวงถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากพอๆกันกับการฝึกเล่นเครื่องดนตรี เทคนิคการฝึกปรือเสียงประสานให้ประสบผลสำเร็จ ควรฝึกในห้องเงียบๆกับกีต้าร์โปร่งหรือเปียนโนก็พอเพียงแล้ว ไม่ควรฝึกกับเครื่องดนตรีทั้งวง เพราะจะทำให้ได้ยินเสียงประสานและความเพี๊ยนของเพื่อนๆในวงไม่ชัดเจน ในขณะที่ฝึกร้องเสียงประสานต้องมีเครื่องให้จังหวะ เช่น metronome ด้วย เพราะจะช่วยในเรื่องของการร้องให้ตรงกับจังหวะอย่างสม่ำเสมอ อย่าฝึกร้องเสียงประสานโดยปราศจากเครื่องให้จังหวะ การฝึกแบบนี้เรื่อยๆสิ่งที่ได้มาก็คือ ความแม่นยำของจังหวะโดยอัตโนมัติ
ปรับเสียงให้เป็น การปรับเสียงก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่มีผลต่อแนวทางของวง ลักษณะโทนเสียงที่ไม่เหมือนใครถึงแม้จะเล่นในแนวทางคล้ายๆกันกับอีกหลายๆวง ก็สามารถช่วยให้วงดูแปลกแตกต่างไปจากวงอื่นๆแล้ว ซึ่งวิธีนี้จัดเป็นวิธีพื้นฐานที่นิยมใช้กันนอกเหนือจากเทคนิคในการเล่น เช่น การปรับเสียงกีต้าร์ที่ไม่เหมือนนักดนตรีคนอื่นปรับโดยการเลือกเอฟเฟคที่ต่างกันออกไปจากคนทั่วๆไปที่นิยมใช้กัน หรือ การโมดิฟายเอฟเฟคเพื่อเปลี่ยนลักษณะเสียงเดิมๆให้แปลกออกไป เป็นต้น แม้กระทั่งการโมดิฟายกีต้าร์ก็มีส่วนช่วยทำให้เสียงที่ได้แตกต่างออกไปเช่นกัน ซึ่งก็เป็นที่นิยมกันทั่วโลก มีข้อแนะนำว่าการค้นหาแนวทางทั้งของตัวเองและของวงนั้นเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก หากรักที่เล่นดนตรีและอยากมีชื่อเสียงและประสบผลสำเร็จ การพูดคุยหาแนวทางแก้ไขข้อบกพร่อง รวมถึงการผสมผสานแนวดนตรีที่ชอบของสมาชิกภายในวงเป็นสิ่งที่ดีที่ควรทำอยู่บ่อยๆ การลองผิดลองถูกในแนวทางดนตรีถือเป็นเรื่องไม่น่าอายหรือผิดแต่อย่างไร ซึ่งประสบการณ์ในการลองหาแนวเพลงอยู่ตลอดเวลาจะเป็นหนทางที่ช่วยให้ทั้งวงค้นพบความต้องการของทุกๆคนในวงอย่างแท้จริง และเมื่อถึงเวลาสิ่งต่างๆที่พยายามกันไว้ก็จะประสบผลสำเร็จ การแกะเพลงที่ชื่นชอบมาเล่นเป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นแต่ถ้าหากสามารถผสมหรือใส่บางอย่างเพิ่มเติมลงไปเพื่อให้ดูเป็นเอกลักษณ์ของวงก็จะสามารถทำให้ผู้ฟังรู้สึกถึงความแตกต่างได้ทันทีและทำให้วงดูไม่เหมือนวงอื่นๆที่แกะเพลงเดียวกันมาเล่น การสร้างแนวทางของวงถือว่าเป็นจุดหักเหของอาชีพเลยทีเดียวเพราะเมื่อวงสามารถสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองได้จนเป็นที่ยอมรับแล้ว การก้าวตัวเองสู่วงการเทปหรือเข้าห้องบันทึกเสียงย่อมไม่ไกลเกินไขว่คว้า เพราะใครๆก็ชอบสิ่งแปลกใหม่และเป็นตัวของตัวเอง
เริ่มทำวงแบบอาชีพ เมื่อวงผ่านการซ้อมและหาแนวทางจนได้ลักษณะเสียงและแนวการเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ตามที่ต้องการแล้ว การเล่นก็จะเต็มไปด้วยความมั่นใจและเพียงพอที่จะนำวงออกสู่โลกภายนอกหรือเล่นประจำหรือแม้กระทั่งเข้าห้องบันทึกเสียง การทำวงแบบอาชีพนั้นถือได้ว่าเป็นก้าวสำคัญต่อความเป็นวงดนตรีและตัวสมาชิกภายในวงอีกด้วย เป็นความท้าทายความสามารถของทุกคน ซึ่งหากผลงานออกมาดีก็ย่อมแสดงถึงการยอมรับในแนวทางการเล่นของวงที่มาจากผู้ฟัง และอาจเข้าตาแมวมองอีกด้วย ชื่อเสียงก็ย่อมตามมาในที่สุด การทำวงแบบอาชีพนั้นเป็นงานหนักและต้องทุ่มเทเป็นอย่างมาก การซ้อมที่มากชั่วโมงการแกะเพลงจำนวนมาก การออกเล่นตามงานต่างๆเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องเจอะเจอเพื่อสะสมประสบการณ์บนเวทีแต่จะส่งผลดีต่อทักษะในการเล่น การเรียนรู้โครงสร้างของเพลงที่แกะเล่นรวมถึงการปรับเสียงบนเวทีจะเป็นตัวพัฒนาความสามารถของทุกคนในวงเป็นอย่างดี การปรับเสียงของทุกคนในวงให้มีความสมดุลเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากและบ่งบอกถึงความเป็นผู้ใหญ่ของวงและบอกถึงความชำนาญและชั่วโมงบินที่มากประสบการณ์ เราจะพบว่าวงอาชีพที่มีประสบการณ์มากๆบนเวลที การปรับเสียงบนเวทีที่เล่นกันนั้นจะปรับความดังเสียงทั้งวงให้ได้ยินพอดีๆและไม่ดังมากจนไม่รู้ว่าเพื่อนที่เล่นข้างๆเล่นไรอยู่ การปรับแบบนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องเพราะจะทำให้เสียงบนเวทีฟังชัดเจน ไม่ดังหนวกหูจนฟังไม่รู้เรื่องซึ่งเป็นที่มาของเสียงหอนบนเวที เสียงดังทับกันไปมา จนเป็นที่มาของการร้องขอเสียงมอนิเตอร์ของตัวเองให้ดังขึ้น และส่งผลต่อเสียงที่รั่วเข้าไมค์ของตัวเองและรั่วเข้าของคนอื่นบนเวที ทำให้เกิดเสียงหอน สิ่งเหล่านี้จึงเป็นปัญหาต่อเจ้าหน้าที่ควบคุมเสียงที่ไม่สามารถควบคุมเสียงให้ได้ดีเลยทำให้เสียงทั้งหมดออกมามีปัญหาอยู่ตลอดเวลา
เล่นให้ดังแต่บนเวที แต่อย่าเล่นดังเพื่อให้คนดูแถวหน้าเวทีได้ยิน นิยามนี้จำให้ขึ้นใจหากรักจะเล่นดนตรีให้ได้เสียงดี ให้ซาวเอ็นจิเนียร์ทำงานให้เสียงดี และลดเสียงหอนอันน่าปวดหัวทั้งหลาย จงเล่นให้ดังพอๆดีๆบนเวที เพราะจะทำให้เสียงบนเวทีฟังชัด รวมถึงไม่ต้องเร่งมอนิเตอร์ดังจนเกิดเสียงหอน ซึ่งมักเป็นปัญหากับงานแสดงบนเวทีเสมอๆ เพราะนักดนตรีส่วนมากแม้จะเป็นวงที่ออกเทปแล้วก็ตาม ส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจเรื่องของการปรับเสียงที่ฟังพอดีบนเวที อย่าคิดว่ามีมอนิเตอร์แล้วจะเล่นดังเท่าที่ใจต้องการได้ เพราะทุกๆอย่างย่อมต้องมีที่สุดเสมอ นั่นก็คือเสียงหอนที่จะเป็นตัวฟ้องว่าระบบเสียงไม่สามารถควบคุมได้แล้ว และสาเหตุที่ระบบมอนิเตอร์บนเวทีส่วนใหญ่หอนและทำระบบเสียงยากๆ มักจะเป็นวงที่เล่นดังมากบนเวที ทดสอบได้ด้วยการปิดเสียงPAออกไปแล้วยังได้ยินเสียงกีต้าร์หรือเครื่องดนตรีที่ผ่านตู้แอมป์บนเวทีไกลไปถึงคนดูแถวหน้าๆหรือไปถึงกลางห้อง หากเป็นแบบนี้บอกได้คำเดียวว่า คุณยังเล่นดนตรีไม่เก่งจริงและไม่รู้จริง เอาแต่เล่นดังเอาความสะใจแต่เพียงผู้เดียว ต้องระวังในเรื่องตรงนี้เป็นอย่างมาก เพราะจุดนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่อย่างมากต่อคุณภาพเสียงบนเวทีและภาพรวมของเสียงทั้งวง ดังนั้นหากอยากมีวงที่เข้าขั้นอาชีพหรือวงที่สามารถเล่นที่ไหนก็ได้แล้วเสียงดีเสมอต้นเสมอปลายและได้รับคำชมจากซาวเอ็นจิเนียร์ จำเป็นต้องควบคุมการปรับเสียงและน้ำหนักการเล่นของสมาชิกในวงให้สมดุลมากที่สุด จงจำไว้ว่าการเล่นดนตรี ควรดังเมื่อถึงเวลาดังและควรเบาเมื่อถึงเวลาเบา ซึ่งจะทำให้ดนตรีที่เล่นมีน้ำหนักมีมิติตามที่ควรจะเป็น สิ่งเหล่านี้มีผลต่อการรับฟังของผู้ฟังโดยไม่รู้ตัว ไม่ใช่ว่าฉันจะเล่นที่ความดังขนาดนี้ตั้งแต่ต้นเพลงจนจบเพลงแบบนี้ก็ไม่ก่อให้เกิดความแตกต่างของน้ำหนักซึ่งจะฟังดูแข็งและไม่เพราะและไม่เป็นมืออาชีพเลย
ทักษะในการเล่นของสมาชิกในวงจัดเป็นหัวใจสำคัญต่อความก้าวหน้าของวง หากพบว่าคนใดคนหนึ่งในวงขาดซึ่งความสามารถและเป็นตัวถ่วงจำเป็นต้องพูดคุยแก้ไขปัญหาโดยด่วน อย่าปล่อยไว้หรือเพียงเพราะความเกรงใจ บางครั้งความเด็ดขาดก็เป็นสิ่งจำเป็นต่อความก้าวหน้าของวง
ผู้จัดการ นักดนตรีกับธุรกิจมักไปด้วยกันไม่ได้ดีเท่าที่ควร เนื่องจากเวลาที่ทุ่มเทไปกับการซ้อมและการฝึกฝนนั่นเอง เมื่อมีวงที่ดีแล้วการหาผู้จัดการดีๆสักคนเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งและการมีผู้จัดการสำหรับวงในต่างประเทศถือเป็นเรื่องแรกสุดที่ต้องทำควบคุ๋กันไปเมื่อตั้งวงดนตรีเพื่อจะเล่นเป็นอาชีพ ผู้จัดการมีไว้เพื่ออะไร การติดต่อร้านที่จะไปเล่นการจัดตารางเวลาหรือการเดินสายเล่นตามที่ต่างๆจำเป็นต้องมีการส่งคนเข้าไปติดต่อเจ้าของสถานที่หรือร้านนั้นๆเสียก่อนเพื่อนัดให้ไปลองเล่นให้เจ้าของร้านฟังดูว่าชอบการเล่นของวงหรือไม่ ผู้จัดการจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของวงเพื่อทำหน้าที่โฆษณาสรรพคุณความสามารถของวงไว้ล่วงหน้าเพื่อสร้างความประทับใจต่อเจ้าของร้านเสียก่อน หากเมื่อชอบแล้วผู้จัดการก็จะเป็นตัวแทนในการเจรจาต่อรองเรื่องราคาไปจนถึงการจัดการในเรื่องค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอื่นๆ เช่น ค่ารถ ค่าที่พัก เป็นต้น โดยที่ผ่านการประชุมเห็นชอบจากสมาชิกทุกคนในวงแล้ว ผู้จัดการยังทำหน้าที่นำผลงานของวงไปเสนอให้ค่ายเทปเพื่อการเจรจานัดพูดคุยหรือดูตัวโดยที่วงก็ยังสามารถทำงานอย่างอื่นๆไปได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เข้าไปติดต่อเองทั้งวงให้เสียเวลาในการซ้อม ผู้จัดการช่วยในเรื่องของการเจรจาต่อรองอย่างมีหลักการณ์เพราะนักดนตรีเองก็ไม่เก่งพอในเชิงต่อรองทางธุรกิจโดยส่วนมาก การหาผู้จัดการนั้นขอแนะนำสำหรับวงที่เป็นวงอาชีพแล้วเท่านั้นเพราะมีรายได้ที่แน่นอนมากพอสำหรับจ่ายค่าแรงให้ผู้จัดการได้ซึ่งมักเป็นการหักเปอร์เซนต์จากรายได้ตามแต่ตกลงกัน ส่วนวงที่เริ่มทำวงแบบอาชีพถ้าหากไม่สามารถติดต่อตามสถานที่ต่างๆได้ด้วยตัวเองก็ขอแนะนำให้จ้างผู้จัดการที่มีความสามารถมาช่วยเป็นครั้งๆไปจะประหยัดกว่า ในเมืองไทยการมีผู้จัดการวงยังไม่เป็นที่นิยมมากเหมือนต่างประเทศเพราะรายได้จากวงอาจมีน้อยเกินกว่าที่จะมีผู้จัดการได้ แต่การมีผู้จัดการที่เก่งๆสามารถเพิ่มรายได้ให้วงได้เป็นอย่างมากเพราะผู้จัดการเปรียบเสมือนเซลส์เเมนของวง หากเราได้นักขายมือดีมาสินค้าก็คือวงของเรา ก็ย่อมมีคนรู้จักและสามารถเพิ่มรายได้อีกด้วย
การจัดรูปวง ผู้เล่นโดยตรง เพราะเมื่อวงเล่นได้ดีบวกกับการจัดวงที่ดีก็ส่งผลให้ทุกอย่างดูดีไปหมดเกิดความประทับใจและจดจำได้ง่าย แต่ส่วนใหญ่ในบ้านเราหลายๆวงยังไม่ให้ความสำคัญตรงนี้เท่าที่ควรมักจะมองเป็นเรื่องไม่จำเป็น ซึ่งเป็นการคิดผิดเพราะการจัดรูปวงหรือตำแหน่งการยืนของสมาชิกทุกๆคนภายในวงเป็นจุดสำคัญที่จะสร้างความประทับใจที่มีต่อสายตาและความรู้สึกของผู้ฟังผู้ชม อย่าลืมว่าการแสดงที่ดีบนเวทีถึงแม้จะเล่นได้ไม่เก่งมากนักมักจะประสบผลสำเร็จต่อความประทับใจที่มีต่อผู้ชมเกินครึ่งไปแล้ว ดังนั้นในต่างประเทศจะเน้นที่จุดนี้มาก การจัดรูปแบบวงมีส่วนต่อความเป็นเอกลักษณ์ของวงอีกด้วยซึ่งการหาแนวทางนั้นจะช่วยให้ผู้ฟังสามารถรู้ได้ทันทีว่าเป็นวงของเรา ในต่างประเทศจะมีผู้จัดการเวทีเลยทีเดียวเพื่อทำหน้าที่คิดและออกแบบให้กับวง สำหรับการทำวงในบ้านเรานั้นคงไม่สามารถมีผู้จัดการเวทีได้เนื่องจากรายได้ของวง(นอกจากเข้าค่ายเทป) ดังนั้นเราสามารถคิดแนวทางการจัดวงบนเวทีกันเองเพื่อหาความเป็นตัวของตัวเอง เพื่อให้เกิดความแตกต่างจากวงอื่นๆอีกด้วยเมื่อขึ้นเวที ส่วนมากหลายๆวงมักจะขึ้นเวทีแล้วก็เล่นๆไปเรื่อยๆจนจบ ซึ่งขาดสีสรรเป็นอย่างมากการจัดตำแหน่งการยืนของแต่ละคน รวมถึงการเคลื่อนที่ไปมาของสมาชิกภายในวงจะมีผลต่อผู้ฟังเป็นอย่างมากเพราะทำให้เกิดความเคลื่อนไหวไปมาบนเวที นอกเหนือจากการเคลี่อนไหวของนักร้องซึ่งช่วยให้บนเวทีดูมีชีวิตชีวา และเกิดความประทับใจต่อสมาชิกคนอื่นๆภายในวงได้ง่าย และทำให้จดจำวงได้เร็วขึ้น ภาพลักษณ์ ภาพลักษณ์ของวงจัดเป็นส่วนชี้นำความเป็นตัวของตัวเองของวง เช่นการเลือกชุดที่ใส่ทุกครั้งที่เล่นซึ่งอาจออกแบบเองให้ดูเป็นเอกลักษณ์ของวง อาจใช้สีสรรที่โดดเด่นอยู่เสมอ หรือใส่สูทเล่นทุกครั้ง แม้กระทั่งการแต่งหน้าทุกครั้งที่เล่น สิ่งต่างๆเหล่านี้มีส่วนเร่งให้ผู้ชมจดจำภาพลักษณ์ของวงได้เร็ว การพูดคุยระหว่างวงและผู้ฟังเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดเพราะสามารถสื่อสารกันระหว่างวงและผู้ฟังจะทำให้เกิดอารมณ์ร่วมระหว่างผู้ฟังและวง ทำให้ผู้ฟังรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งที่มีต่อวง วงที่มีประสบการณ์บนเวทีมากๆนั้นจะสามารถพูดคุยสื่อสารกับผู้ฟังได้ดี ซึ่งถือว่าเป็นอาวุธสำคัญที่ดึงดูดความรู้สึกดีๆให้กับวงได้อย่างมากมาย ควรทำลายความรู้สึกว่าเราอยู่บนเวทีมาเป็นเราอยู่ร่วมกันในหมู่คนฟังจะช่วยให้เกิดความเป็นกันเองมากขึ้นเพราะทุกคนที่มาฟังเราเล่นก็เพื่อเสพความสุขทางเสียงเพลง
ฉลาดผสมผสาน แนวเพลงที่เล่นกับแนวการแต่งตัวของวงจำเป็นต้องคู่กัน เพื่อสื่อถึงความเป็นเราเองและของวง เพื่อให้ทุกคนพอเห็นเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับที่เราใส่ก็จะนึกถึงชื่อวงเราทันทีโดยอัตโนมัติ หากเราสามารถสร้างจุดๆนี้ได้ก็เหมือนกับเราสามารถสร้างอิมเมจสินค้าขึ้นมาได้อีกหนึ่งตัว แม้เราไม่ได้ขึ้นเวทีแต่ผู้คนก็ยังรู้จักเราอยู่ดี การแสดง การเคลื่อนไหว หรือการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งในทุกครั้งของการเล่นจะเป็นส่วนตอกย้ำให้แก่ผู้ฟังให้จดจำวงของเราได้เสมอ น้ำหยดลงหิน หินยังกร่อน การแสดงที่เน้นเหมือนๆกันทุกครั้งตอนในตอนใดตอนหนึ่งจะเป็นจิตวิทยาต่อผู้ฟังทำให้ง่ายต่อการจดจำ เช่น วงKISSมีการแต่งหน้าแลบลิ้นที่ยาวมีเลือดไหลออกมา แค่การแต่งหน้าก็ทำให้รู้ได้ทันทีว่าเป็นวงKISS หรือการทำทรงผมแบบวงThe Beatlesที่กลายเป็นภาพลักษณ์ไป หรือแม้กระทั่งการยืนร้องนิ่งๆทุกๆครั้งที่ขึ้นเวทีเหมือนอย่างวง OASIS เป็นต้น
อย่ายืนนิ่งเป็นหุ่น ขอแนะนำว่าการยืนนิ่งๆโดยไร้อารมณ์หรือตื่นกลัวหรือแสดงอาการเขินอายบนเวทีถือว่าเป็นการแสดงออกที่แย่มากที่สุด ไม่ทำให้เกิดความประทับใจต่อผู้ฟังแม้แต่น้อย และยังทำให้วงดูไม่น่าสนใจอีกด้วยถึงแม้จะเล่นดีเยี่ยมเพียงใด มันจะขาดเสน่ห์ของการแสดงและความเป็นดนตรีไปเนื่องจากหากนักดนตรีเล่นถึงอารมณ์ความรู้สึกจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวไปมา หากยืนนิ่งๆก็อาจตีความหมายได้ว่าคุณยังเข้าไม่ถึงดนตรีเท่าไหร่ผู้ชมผู้ฟังก็จะไม่เกิดอารมณ์ร่วมทางสายตาไปด้วย
ทักษะ การฝึกฝน หนทางแห่งความสำเร็จ ขอแนะนำว่าการเล่นดนตรีนอกจากจะฝึกฝนทักษะในการเล่นแล้วยังจำเป็นต้องฝึกฝนทักษะในการแสดงออกอีกด้วย นักดนตรีคนใดสามารถทำได้ทั้งสองอย่างๆเป็นธรรมชาติก็เชื่อได้เลยว่าสามารถสร้างความประทับใจที่มีต่อผู้ชมเกินร้อยแน่นอน และยังทำให้เกิดความมั่นใจบนเวทีอีกด้วย หากอยากจะสร้างวงให้ดีและมีคุณภาพต้องเริ่มที่ตัวเราเองเสียก่อน พยายามหาประสบการณ์ ทำความเข้าใจกันระหว่างเพื่อนในวง หาจุดลงตัวที่เหมาะสมที่สุดภายในวง การพูดคุยมากๆ เปิดใจซึ่งกันและกันมากๆ จะเป็นหนทางที่จะสร้างให้เราก้าวสู่ความสำเร็จหรืออย่างน้อยก็ทำวงดีๆขึ้นมาซักวงหนึ่ง ขอให้โชคดีและสนุกกับวงครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
totalsoundmag

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชีวิตนักดนตรีในผับ

http://www.inattt.com/2010/ชีวิตนักดนตรีในผับ/

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP