เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

กรรมของคนไทย คำสั่งกทช. ขึ้นค่าโทรมือถือ



บอร์ด กทช.มีมติให้ผู้ประกอบการกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ คิดค่าบริการโทรเครือข่ายเดียวกัน-ข้ามเครือข่าย ในอัตราเพดานสูงสุด 3 บาทเท่ากัน รอเวลาดำเนินการ ขณะที่มีโอเปอร์เรเตอร์บางรายไม่เห็นด้วยเพิ่มภาระผู้บริโภค...

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2553 นายพิทยาพล จันทนะสาโร รองเลขาธิการ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กล่าวว่า จากกรณีคณะกรรมการ (บอร์ด) กทช. มีมติให้ผู้บริการเครือข่าย (โอเปอเรเตอร์) โทรศัพท์มือถือ ยกเลิกการออกโปรโมชันโทรในเครือข่าย-ข้ามเครือข่าย (ออนเน็ต-ออฟเน็ต) นั้น ล่าสุด วันที่ 12 พ.ค. ที่ประชุมบอร์ดมีมติให้ผู้ประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต้องคิดค่าบริการดังกล่าวในอัตราเท่ากัน ซึ่งปกติแล้วผู้บริโภคจะไม่ทราบว่าเลขหมายที่เรียกไปนั้นเป็นการเรียกภายในโครงข่ายเดียวกันหรือต่างโครงข่ายกัน ทำให้ผู้บริโภคไม่ทราบว่าการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แต่ละครั้งเป็นการให้บริการประเภทใดและมีอัตราค่าบริการเท่าใด

รองเลขาธิการ กทช. กล่าวต่อว่า ช่วงเวลาที่มีผู้ใช้งานสูงสุดกับช่วงเวลาที่มีผู้ใช้งานน้อยยังไม่ได้กำหนดค่าบริการ เพราะเรื่องดังกล่าว ถือเป็นรายละเอียดย่อย ดังนั้น โอเปอร์เรเตอร์ จึงต้องหารือเพื่อศึกษารายละเอียดเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการกำหนดให้บริการออนเน็ต- ออฟเน็ต เป็นอัตราที่เท่ากันในอัตราสูงสุด 3 บาทต่อนาที

ก่อนหน้านี้มี ตัวแทนทั้ง 3 โอเปอร์เรเตอร์คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค และ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด เข้าหารือ กับ กทช. โดยสาระสำคัญของการหารือส่วนใหญ่เป็นการชี้แจงของ กทช. ในการออกมติดังกล่าว แต่ในส่วนของโอเปอร์เรเตอร์เอง ยังมีบางรายไม่เห็นด้วย และบอกว่าเป็นการก้าวก่าย ขณะที่โอเปอร์เตอร์ได้กำหนดคิดค่าเชื่อมโยงโครงข่ายอินเตอร์คอนเนคชั่นชาร์จ (ไอซี) ไว้ที่ 1.07 บาท ต่อนาที ซึ่งถือเป็นต้นทุนขั้นต่ำอยู่แล้ว

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มพาณิชย์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า การยกเลิกค่าบริการบริการออนเน็ตและออฟเน็ตเป็นอัตราเดียวนั้น ต้องรอดูคำสั่งที่ชัดเจนจาก กทช. ขณะนี้ยังไม่ได้รับคำสั่งใดๆ จึงไม่สามารถคาดการณ์แนวทางดำเนินการหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเนื่องจาก พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 บริการ ประเภทเดียวกันจะต้องมีอัตราค่าบริการเดียวกัน ประกอบกับเคยมีผู้รับบริการร้องเรียนเรื่องการคิดค่าบริการในและนอกเครือข่ายต่างกัน และ กทช.ได้นำเรื่องมาเมื่อพิจารณากระทั่งสามารถหาข้อสรุปได้ใน กทช.ชุดนี้

"การยกเลิกดังกล่าวจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการ เพราะสามารถปรับขึ้นราคาค่าบริการให้เท่ากับต้นทุนค่าไอซี 1 บาท จากเดิมค่าบริการออนเน็ตเฉลี่ยอยู่ที่นาทีละ 0.25 บาท ค่าบริการออฟเน็ตอยู่ที่นาทีละ 1 บาท แม้อัตราค่าบริการจะถูกคุมให้อยู่ในอัตราเดียวกัน แต่เชื่อว่า กทช.จะสามารถอนุญาตให้เอกชนทำโปรโมชันสำหรับการแข่งขันได้ ผู้ประกอบการได้เข้าพบ กทช. เมื่อวันที่ 11 พ.ค. โดย กทช.ระบุว่าจะพบผู้ประกอบการบ่อยขึ้นเพื่อทำความเข้าใจและรับฟังปัญหาจากเอกชนก่อนจะมีการลงมติใดๆ ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง" นายธนากล่าว

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความเห็นจากประชาชนผู้ใช้บริการต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า กทช.คงไม่มีงานทำ มติครั้งนี้จะส่งผลกระทบคือผู้ประกอบการจะได้รับประโยชน์เนื่องจากสามารถปรับราคาออนเน็ตและออฟเน็ตขึ้นมาเท่าอัตราต้นทุนไอซี แต่ผู้บริโภคจะแย่เพราะต้องจ่ายค่าบริการสูงขึ้นโดยไม่สามารถออกมาโต้แย้ง เพราะสมาคมผู้บริโภคไทยยังอ่อนแอ ซึ่งผู้ประกอบการรายเล็กจะอยู่ในตลาดอย่างลำบาก เพราะไม่สามารถทำราคาให้สามารถแข่งขันกับรายใหญ่ได้ ขณะที่ผู้ประกอบการรายใหม่ก็จะหมดสิทธิ์เข้าสู่ตลาดได้ นอกจากนี้การกระทำดังกล่าวของ กทช.อาจขัดต่อเจตนารมณ์ส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม.

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.thairath.co.th/content/tech/82522

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP