เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

สนธิไม่รอดคดี จำคุก2ปี หมิ่น'ปรีดิยาธร'

|



ศาลอาญาพิพากษาจำคุก "สนธิ ลิ้มทองกุล" แกนนำใหญ่พันธมิตรฯ 2 ปีไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท "หม่อมอุ๋ย" ในรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ระบุกระทำผิดลักษณะเดียวกันหลายครั้งแล้วแต่ไม่หลาบจำ..

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุก นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นเวลา 2 ปี ในคดีหมิ่นประมาท ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กรณีกล่าวหมิ่นประมาทในรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2550 ว่าโจทก์ล้างมลทินให้แก่กลุ่มอำนาจเก่า ปล่อยให้มีการออกสลากหวยบนดิน และปกป้องนายศิโรตม์ สวัสดิพาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร ที่ไม่ตรวจสอบการขายหุ้นบริษัทแอมเพิล ริช ให้แก่กลุ่มเทมาเส็ก ประเทศสิงคโปร์

โดยศาลเห็นว่าที่นายสนธิ อ้างว่ากระทำการด้วยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรมในฐานะสื่อมวลชนนั้น เห็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นการหมิ่นประมาทเป็นการตั้งคำถามในเชิงกล่าวร้าย มิได้กระทำการด้วยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรมตามที่กล่าวอ้าง ขณะที่บริษัทไทยเดย์ดอทคอม และนายขุนทอง ลอเสรีวานิช บรรณธิการหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ มีความผิดร่วมด้วย

ดังนั้น พิพากษาว่า นายสนธิ มีความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา 328 จำเลยกระทำผิดในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้วหลายครั้งแต่ไม่หลาบจำ อาศัยความรอบรู้ในฐานะสื่อมวลชน ให้ความเห็นโดยไม่เหมาะสม เห็นควรกำนหนดโทษให้เหมาะสมกับความผิด ให้ลงโทษจำคุกนายสนธิ 2 ปี โดยไม่รอการลงโทษ นอกจากนี้ให้ลงโทษปรับบริษัทไทยเดย์ดอทคอม จำนวน 200,000 บาท และลงโทษจำคุก นายขุนทอง เป็นเวลา 1 ปี ปรับ 30,000 บาท แต่โทษจำคุกให้รอการลงโทษ 2 ปี ให้ลงคำขอขมาโจทก์ในหนังสือพิมพ์ มติชน ไทยรัฐ เดลินิวส์ และผู้จัดการ เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน โดยให้จำเลยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย และให้ยกฟ้อง บริษัทแมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
ไทยรัฐ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สนธิบอก 2 ปี ชู 2 นิ้ว 5555

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP