เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

"อภิสิทธิ์"แจงผลทดสอบจีที200ไม่ผ่าน

|




นายก"อภิสิทธิ์" เผย ผลการทดสอบเครื่องจีที 200 ไม่ผ่าน เพราะประ สิทธิภาพไม่ถึง 25% ด้านรมว.วิทยาศาสตร์ เผย ประสิทธิภาพต่ำกว่าเกณฑ์


(16ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทะ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการทดสอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200 ว่า จากการทด สอบ 20 ครั้ง ใช้งานได้ 4 ครั้ง ซึ่งถือว่าไม่ถึง 25% ส่วนจะทำอย่างไรต่อไปกับเครื่องที่เหลือนั้น นายกฯบอกเพียงว่ายังไม่ได้คิด

ด้านคุณหญิงกัลยา โสภณพณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยภายหลังนำเสนอผลการทดสอบประ สิทธิภาพเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด จีที 200 แก่นายกรัฐมนตรี ว่า ผลจากการทดสอบประสิทธิภาพ จีที 200 ในมุมของนักวิชาการ ชี้ให้เห็นชัดเจนถึงประสิทธิภาพการใช้งานของจีที 200 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ โดยหลังจากการทดสอบ 20 ครั้ง จีที 200 สามารถชี้ถูกต้องเพียง 4 ครั้ง และไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

โดยยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการในส่วนใดต่อ โดยในที่ประชุมครม. ได้รายงานข้อมูลตามที่ได้ทดสอบตามความเป็นจริง และเตรียมแจ้งข้อมูลไปยังหน่วยงานที่ใช้เครื่องจีที 200 ให้รับทราบ นอกจากนกยกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้แต่ละหน่วยงานทำรายงานขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี มีความกังวลที่ต้องการให้ผู้ใช้เข้าใจข้อเท็จจริง โดยรัฐบาลจะเป็นผู้แจ้งผลทดสอบให้ทุกหน่วยได้ทราบว่าในห้องทดสอบมีการทดสอบรูปแบบใดและมีผลทดสอบออกมาอย่างไรบ้าง อีกทั้งยังกังวลว่า คนที่ใช้มีความเชื่อมั่นว่ามีกำลังใจเวลาออกพื้นที่ เพราะคนที่ออกพื้นที่แล้วไปมือเปล่าไม่มีอะไรเป็นที่ยึดเหนี่ยว ขณะนี้ยังไม่มีการหารือว่าจะใช้เครื่องอะไรแทนเครื่องนี้

"ในส่วนกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยังไม่ได้รับมอบให้ปฏิบัติภารกิจเพิ่มเติม แต่หากคณะรัฐมนตรีต้องการให้ทดสอบเครื่องมือชนิดอื่น ก็สามารถแจ้งข้อมูลมาได้ กระทรวงวิทย์ก็ยินดี ซึ่งในส่วนเครื่องอัลฟ่า 6 กระทรวงมหาดไทยได้มีจดหมายมาให้กระทรวงวิทย์ฯ ซึ่งหากให้ดำเนินการต้องเตรียมการทั้งคน และสิ่งของที่ต้องใช้ตรวจเพราะมีลักษณะแตกต่างกัน แต่อาจใช้เทคนิคเดียวกันในการตรวจได้" รมว.วิทยาศาสตร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องแจ้งไปให้รัฐบาลอังกฤษ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตหรือไม่นั้น คุณหญิงกัลยาตอบว่า เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ต้องดูในส่วนของกฎหมาย โดยต้องศึกษาข้อมูลว่าเป็นอย่างไร บริษัทเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้ภารกิจในส่วนกระทรวงวิทยาศาสตร์จบแล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
คม ชัด ลึก

0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP