เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

นายยาว-โกเซี๊ยะ-ซานาธาน สูตร'ไม่สำเร็จ'ธุรกิจร้านข้าวต้ม

|

นายยาว-โกเซี๊ยะ-ซานาธาน สูตร'ไม่สำเร็จ'ธุรกิจร้านข้าวต้ม



ร้านข้าวต้มเป็นธุรกิจหนึ่งที่น่าสนใจในภาวะเศรษฐกิจปรวนแปรเช่นวันนี้

โดยเฉพาะในตัวเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา แล้วจะมีร้านใหญ่ๆ อยู่หลายร้าน ซึ่งล้วนมีที่มาและการเติบโตที่น่าสนใจ รวมถึงร้านน้องใหม่ที่กำลังไต่ความนิยมในหมู่นักชิมยามดึกของเมืองหาดใหญ่ในวันนี้

นายพงษ์ชัย จิรสุขประเสริฐ เจ้าของร้านข้าวต้มนายยาว ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหาดใหญ ่ กล่าวถึงความเป็นมาของร้านข้าวต้มระดับตำนานของเมืองหาดใหญ่ว่า "นายยาว" เปิดร้านเมื่อปี พ.ศ.2500 หรืออาจจะก่อนหน้านั้น เปิดเป็นแผงลอยอยู่ตรงหัวมุมถนนสายสาม เยื้องกับห้างสรรพสินค้าโอเดี้ยน ต่อมาก็ขยายกิจการเป็นร้านข้าวต้มนายยาว

"เหตุผลที่ได้สมยานามว่า ร้านข้าวต้มนายยาวก็ตั้งแต่พ.ศ. 2500 เป็นต้นมา สมัยนั้นยังใช้เงินเป็นสตางค์กันอยู่ เมื่อก่อนข้าวต้มชามนึงก็แค่ห้าสตางค์ สิบสตางค์ ใช้มาสักสี่ห้าปี ต่อมาก็เป็นยี่สิบห้าสตางค์ หลังจากนั้นเตี่ยก็ใช้ราคาที่สูงขึ้นมาหน่อยคือว่าถ้าอาหารจานละห้าบาทก็จะขายห้าร้อยสตางค์ " พงษ์ชัย เล่ากลยุทธ์เล็กๆ น้อยๆ ทางการค้า

นางสาวรัดเกล้า จิรสุขประเสริฐ บุตรสาวของนายพงษ์ชัย เล่าให้ฟังถึงประวัติของร้านว่า ร้านนายยาวเป็นกิจการของอากง ที่มาจากเมืองจีน "เมื่อก่อนชื่อฮั่วหลี เพิ่งมาเปลี่ยนตอนหลัง เปิดเป็นร้านขายข้าวต้มและขายอาหารทะเล และในช่วงเช้าจะขายพวกกาแฟไปด้วย ต่อมาก็เริ่มลดหลั่นเวลามาเหลือเฉพาะช่วงเย็นเปิดเป็นร้านข้าวต้มนายยาวมากว่ายี่สิบปีแล้ว"

รัดเกล้า บอกว่า เหตุผลที่ร้านเป็นที่นิยมคงเป็นเพราะรสชาติอาหารที่ถูกปากลูกค้า เมนูเด็ดคือ หนัมเลี๊ยบหมูสับ ปลาจะระเม็ดราดเต้าเจี้ยว เป็ดพะโล้ จุดเด่นของร้านอยู่การต้อนรับด้วย ส่วนมากก็จะเป็นที่ พี่ๆ น้องๆ เจ้าของร้านที่ช่วยกันต้อนรับลูกค้า ถ้าเป็นแขกที่มีอายุเราก็จะช่วยพยุงและจัดโต๊ะให้

ส่วนราคาอาหาร แล้วแต่ว่าเป็นอะไร ถ้าเป็นเนื้อสัตว์ก็แพงหน่อย ผักก็ถูกลงมา

ปัจจุบัน ร้านข้าวต้มนายยาว ได้ย้ายมาอยู่ติดกับ รร.บีพี.แกรนด์ ทาวเวอร์ เนื่องจากที่เดิมค่อนข้างจะเก่า ต้องปิดปรับปรุง

สำหรับการเปิดสาขานั้น กำลังปรึกษากันอยู่ภายในครอบครัวแต่ก็คงจะชะลอเอาไว้มากกว่า เพราะอัตราการเจริญเติบโตของธุรกิจช่วงนี้ไม่ถือว่าดี นักท่องเที่ยวน้อย ภาวะทางการเมืองมีผลกระทบ เพราะการเมืองไม่มั่นคงนักลงทุนไม่กล้ามาลงทุน

ครอบครัวส่งวรกุลพันธ์ ลูกค้าประจำ ซึ่งประกอบด้วยพ่อนายสุรกิจ แม่นางกมลรัชต์ และ ด.ช คณิน กล่าวถึงร้านข้าวต้มนายยาวว่า รู้จักมานานแล้ว ชอบที่รสชาติ แล้วก็กับข้าวเขาจะจัดมาแบบพอดี ไม่เล็กไม่ใหญ่ คิดเงินก็คิดเป็นสตางค์
เพื่อนบอกว่า มาทานที่นี่มื้อละ 20,000 ก็คือ 20,000 สตางค์ นั่นเอง




ขอขอบคุญข้อมูลจาก
http://www.focuspaktai.com/index.php?file=news&obj=news.view(id=8244)

0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP