เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

ประกาศพิลึก!! พริก ขึ้นฉ่าย ตะไคร้ เป็นวัตถุอันตราย

|


ประกาศพิลึก!! พริก ขึ้นฉ่าย ตะไคร้ เป็นวัตถุอันตราย (โพสต์ทูเดย์)

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ผู้ประกอบการด้านเอกชนและองค์กรเอกชนเตรียมเคลื่อนไหวคัดค้านประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม หลังเพิ่งพบว่าคณะกรรมการวัตถุอันตรายประกาศให้ผลิตภัณฑ์จากชิ้นส่วนพืชซึ่งไม่ผ่านกรรมวิธีที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมี 13 ชนิด ได้แก่ 1. สะเดา 2. ตะไคร้หอม 3. ขมิ้นชัน 4. ขิง 5. ข่า 6. ดาวเรือง 7. สาบเสือ 8. กากเมล็ดชา 9. พริก 10. ขึ้นฉ่าย 11. ชุมเห็ดเทศ 12. ดองดึง และ 13. หนอนตายหยาก เป็นวัตถุอันตราย ชนิดที่ 1 บัญชี ข เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นพ.ประพจน์ เภตรากาศ รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ประกาศฉบับนี้จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างมหาศาล เพราะพืชทั้ง 13 ชนิด เป็นพืชที่อยู่ในวิถีชีวิตของคนไทยมานาน ชาวบ้านปลูกไว้ในบ้าน ผลิตในระดับอุตสาหกรรมครัวเรือน และอุตสาหกรรมส่งออก

"เมื่อกำหนดเป็นวัตถุอันตรายแล้ว ต่อไปนี้หากมีครอบครองหรือครอบครองไว้เพื่อจำหน่าย จะต้องมีการจดแจ้งหรือขออนุญาตให้ถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะต่อชาวบ้านที่ปลูกหรือขายพืชเหล่านี้ตามตลาดสด หรือแม้แต่ในภาคอุตสาหกรรมขนาดย่อม" นพ.ประพจน์ กล่าว

นพ.ประพจน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงอุตสาหกรรมไม่เคยแจ้งมาก่อนว่าจะออกประกาศควบคุมพืชสมุนไพรเหล่านี้ และไม่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นใดๆ เลย ทำให้สงสัยอย่างมากว่ามีเหตุผลอะไรที่ต้องควบคุมไปเพื่ออะไร มีนัยแอบแฝงอะไรหรือไม่

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความกระจ่าง กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อรายงานผลให้รมว.สธ. ทราบก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีทบทวนหรือยกเลิกการออกประกาศนี้


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
http://www.posttoday.com/news.php?id=32204

0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP