เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

ตะลึง! อภิสิทธิ์ โดนนักศึกษา ไล่พ้นเก้าอี้ สั่งฆ่าประชาชน

|


นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


เมื่อวันที่ 10 กันยายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมพบปะพูดคุยกับนิสิตนักศึกษาจาก 30 องค์กร 14 มหาวิทยาลัย จำนวน 150 คน ในหัวข้อ "เปิดทางให้นักศึกษาและนิสิต เปิดความคิดเพื่อปฎิรูป" โดยเปิดโอกาสให้ตัวแทนศึกษาซักถามและเสนอความคิดเห็นเรื่องต่าง ๆ ต่อรัฐบาล ทั้งนี้ มีนักศึกษารายหนึ่งถามว่า ขอเสนอรัฐบาลรีบลงจากอำนาจโดยเร็วที่สุด และพาตัวเองเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ชำระความยุติธรรมให้ประชาชน 92 คน ที่เสียชีวิตจากการปราบปรามสลายการชุมนุมในช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งทันทีที่นักศึกษารายนี้ถามจบ ได้รับเสียงปรบมือเสียงดังจากนักศึกษาด้วยกัน ทำให้นายกรัฐมนตรีตอบคำถามด้วยสีหน้าไม่สู้ดีนักว่า ความจริงรัฐบาลนี้มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่จะอยู่จนถึงสิ้นปีหน้า และก่อนหน้านี้หากผู้ชุมนุมรับข้อเสนอของตน อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก็จะมีการเลือกตั้งแล้ว ความจริงพวกเขาปฏิเสธข้อเสนอของตนไปอย่างน้อย 3 ครั้ง

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ครั้งแรกหากนำข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ไปทำประชามติ ป่านนี้ก็มีการเลือกตั้งไปแล้ว 2-3 เดือนก่อน แต่ฝ่ายโน้นก็ปฏิเสธ เพราะคนต่างประเทศไม่เห็นด้วย ครั้งที่สองระหว่างชุมนุมปลายพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ผมไปนั่งโต๊ะเจรจา แต่ปรากฏว่าต้องเลิกเจรจา เพราะมีโทรศัพท์เข้ามาขอให้ฝ่ายโน้นเลิกเจรจา ครั้งสุดท้ายผมเสนอให้เลือกตั้งวันที่ 14 พฤศจิกายน 2553 แต่สุดท้ายแกนนำคนเสื้อแดงก็ไม่ยอมรับ เรื่องความสูญเสียผมต้องขอความเป็นธรรม เพราะยืนยันไม่เคยมีนโยบายให้ปราบปรามหรือยิงประชาชน ความสูญเสียที่เกิดขึ้น มี 3 ช่วงเวลา ครั้งแรกวันที่ 10 เมษายน ซึ่งเจ้าหน้าที่เริ่มขอคืนพื้นที่ตั้งแต่บ่ายโมงจนถึงหนึ่งทุ่ม ไม่มีใครเป็นอะไร แต่ความสูญเสียเริ่มเกิดขึ้นนับแต่มีการยิงเอ็ม 79 เข้ามา ทำให้ทหารและประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต ช่วงที่สองระหว่าง วันที่ 14-18 พฤษภาคม ตอนนั้นรัฐบาลเห็นว่าการชุมนุมที่ยืดเยื้อยาวนาน และปีนี้เป็นครั้งแรกที่ไม่มีระเบิดยิงใส่ผู้ชุมนุม มีแต่ระเบิดยิงออกมาจากผู้ชุมนุม นอกจากนี้ ยังพบอาวุธสงครามในบริเวณใกล้เคียงที่ชุมนุมจำนวนมาก เป็นเหตุให้ต้องมีการกระชับวงล้อม

"ถามว่าทำไมเกิดความสูญเสีย เพราะมีคนเข้าโจมตีด่านของทหาร ช่วงนี้เกิดความสูญเสียมากที่สุด ช่วงสุดท้ายวันที่ 19 พฤษจิกายน ที่มีการเข้ายึดพื้นที่ชุมนุมแล้ว ซึ่งทำให้เกิดกรณีเสียชีวิต 6 ศพ ที่วัดปทุมวนารามขึ้นมา ซึ่งต้องตรวจสอบกันต่อไปว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยมีนโยบายจะทำให้ประชาชนเกิดความสูญเสีย เพราะตอนที่แกนนำคนเสื้อแดงประกาศยุติการชุมนุม เราก็สั่งให้ทหารยุติปฏิบัติการทั้งหมด ทั้งที่แยกสารสิน ถนนชิดลม และสนามศุภชลาศัย แต่ปรากฏว่าเมื่อยุติการชุมนุม มีการเผาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์และสยามสแควร์ แต่ปรากฏว่าเมื่อนำรถดับเพลิงเข้าไปแล้วถูกยิงกลับมา ทำให้เกิดการต่อสู้ที่ถนนพระรามที่ 1 ซึ่งอาจทำให้เกิดกรณีวัดปทุมฯขึ้นหรือไม่" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ความจริงแล้วถ้าความสูญเสียทั้งหมดเกิดจากการสั่งปราบปรามการชุมนุม ผมไม่อยู่ถึงวันนี้หรอก ลาออกไปนานแล้ว ดังนั้น ควรจะให้คนกลางเข้าไปตรวจสอบ ความจริงตัวผมเองก็ยืนยันว่าไม่มีเจตนาอยู่ครบเทอม แต่ก็ไม่ต้องการให้การเลือกตั้งอยู่กับความรุนแรง โดยมีเงื่อนไข 2 ข้อ หนึ่งต้องไม่มีการประกาศไล่ล่ากัน หรือห้ามไม่ให้พรรคการเมืองนี้เข้าไปหาเสียงในพื้นที่ใด สองผมไม่ต้องการเลือกตั้งที่ต้องมาถกเถียงเรื่องกติกาอีก เวลาเกิดปัญหาขึ้นว่าควรยุบหรือไม่ยุบพรรค ถ้าสองเงื่อนไขนี้มีเมื่อไร ผมพร้อมจะยุบสภา ผมไม่ได้เกรงกลัวว่าจะแพ้การเลือกตั้ง เพราะผมไม่มีผลประโยชน์ส่วนตัวอะไรอยู่แล้ว ที่สำคัญช่วงที่ผมอยู่ มีเลือกตั้งซ่อมหลายครั้ง ผมก็แพ้น้อยมาก

สนับสนุนเนื้อหาข่าวโดย : kapook.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ออกไปซะ ไอ้กร๊วก

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP