เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

โกงแค่ 50 ล้าน มาร์คไม่ล้ม เดินหน้าพอเพียง

|


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


นายกฯอภิสิทธิ์ สั่งเดินหน้าโครงการชุมชนพอเพียง ลั่นล้มไม่ได้ อ้างโกงแค่ 50 ล้าน โยนดาบ "มีชัย" ฟัน จนท.ทุจริตเต็มที่ ย้ำไม่ปกป้องคนทุจริต ...


เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 20 ส.ค.ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบคำถามนักเรียนนักศึกษาในการเสวนางานธรรมศาสตร์วิชาการ 52 หัวข้อ "อนาคตประเทศไทย" กรณีปัญหาการทุจริตโครงการชุมชนพอเพียง ว่า กรณีชุมชนพอเพียง ตนบอกเลยว่าโครงการนี้ปรับมาจากโครงการเอสเอ็มแอล โครงการเอสเอ็มแอลก็ไม่ต่างจากโครงการเงินผันเมื่อปี 2519 แต่ปัญหา คือ พอตั้งใจให้เงินลงไปก็มีกระบวนการเรื่องการทุจริตเข้ามา ตนไม่ได้บอกว่าให้ชาวบ้านทำแล้วมีการทุจริต แต่ให้ชาวบ้านทำแล้วชาวบ้านจะเห็นการทุจริต ข้อดีคือชาวบ้านเห็น แต่ความแตกต่างและความเปลี่ยนแปลงที่ตนทำ คือโครงการต่างๆที่ทำกันก่อนหน้านี้ มีข้อครหาบอกได้เลยว่าไม่น้อยกว่าชุมชนพอเพียง แต่พอมีเรื่องนี้ตนก็เปิดทางให้ตรวจสอบ ให้มีการแสดงรับผิดชอบ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรีก็เปิดทางให้นายมีชัย วีระไวทยะ เข้ามาเป็นประธานโครงการฯแทน และให้นายมีชัยทำเต็มที่ใครในสำนักงานมีปัญหาก็ปรับได้เต็มที่ และเปิดให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้ามาตรวจสอบอีก ก็ไม่มีใครอยากให้เกิดแบบนี้ ก่อนมาเป็นนายกรัฐมนตรี มีคนถามว่าสัญญาได้หรือไม่ว่า อย่าให้มีทุจริตตนตอบว่าสัญญาไม่ได้หรอก แต่ส่วนตัวตนไม่ทุจริต แต่สัญญาได้ว่าถ้ามีทุจริต ตนไม่ปกป้อง


เมื่อถามว่า รัฐบาลทำงานเพียง 7-8 เดือน แต่มีเรื่องการทุจริตแล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "เดี๋ยวผมพูด เดี๋ยวจะมีคนไปบิดเบือนอีก เขียนกันสนุก แล้วถามว่าจำเป็นต้องลบโครงการทิ้งไหม วันนี้ทำกัน 5,000 ล้านบาท แต่พอมีปัญหาในส่วนแค่ 50 ล้านบาท ก็จะให้โละทั้ง 5,000 ล้านบาท มันไม่ถูก ก็จะให้มันลดลง แต่จะหวังให้หมดไปทันทีทันใด คงยาก"


นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันว่า ตนติดตามตัวเลขตลอดเวลา ขณะนี้มีตัวชี้วัดที่น่าจะยืนยันว่า มีการฟื้นตัวค่อนข้างต่อเนื่อง ส่วนจะฟื้นแบบตัววีหรือตัวดับบลิว ก็มาจากการใช้ดัชนีชี้วัดที่เป็นมวลรวม แต่ขณะนี้ในภูมิภาคเอเชียฟื้นเร็วมาก เชื่อว่าการฟื้นแบบตัววีได้เห็นแน่ อย่างไรก็ตาม วีก็กลายเป็นดับบลิวได้ ก็ต้องระมัดระวัง ไม่ให้มีผลกระทบ ต้องยอมรับว่า ยังมีความห่วงเรื่องสภาพปัญหาการเมือง อยู่ ยังมีความไม่มั่นใจว่า การเมืองไทยเข้ารูปเข้ารอยหรือยัง ตรงนี้เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันแก้ไขต่อไป ส่วนเรื่องตัวเลขนักท่องเที่ยว 5 เดือนแรกได้ 5-6 ล้านคน ก็พยายามให้ 5 เดือนหลัง ถือว่าปัญหาทางการเมืองน้อยกว่า 5 เดือนแรก ดังนั้น 10 เดือน ก็น่าจะได้รวมเกือบ 12 ล้านคน











0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP