เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

ุเขื่อนศรีนครินทร์ปล่อยน้ำ จนน้ำท่วมเมืองกาญจน์ เพื่อป้องกันไฟดับ

|


แจงเขื่อนปล่อยน้ำ ป้องกันไฟดับ เหตุพม่าไม่ส่งก๊าซ (ไทยรัฐ)

ผอ.เขื่อนศรีนครินทร์ ขอโทษชาวกาญจน์ที่ต้องปล่อยน้ำเต็มพิกัดทำให้เกิดน้ำท่วม แจงสาเหตุเพราะแหล่งก๊าซธรรมชาติในพม่า ไม่ทำงาน ทำให้ไม่มีก๊าซผลิตไฟทั้งประเทศ ต้องใช้ระบบน้ำแทน

จากกรณีเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ และเขื่อนวชิราลงกรณ์ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เปิดประตูระบายน้ำเต็มพิกัดตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 15 ส.ค. ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแควใหญ่เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 3 เมตร ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยอยู่ตามที่ลุ่มริมแม่น้ำใต้เขื่อน ด้รับความเดือดร้อนจำนวนมากนั้น

เมื่อเย็นวานนี้ (16 ส.ค.) นายกิตติ ตันเจริญ ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยถึงสาเหตุที่ต้องเปิดระบายน้ำเต็มพิกัดว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ส.ค. แหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติบงกชในอ่าวไทย มีปัญหา ลดการผลิตลง 650 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ต่อมาวันที่ 15 ส.ค. แหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติยาดานา ในสหภาพพม่า มีปัญหาเช่นกันทำให้ก๊าซธรรมชาติหายไป 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุต รวมทั้ง 2 แหล่งหายไป 1,750 ล้านลูกบาศก์ฟุต หรือคิดเป็นกำลังผลิตรวม 10,000 MW ซึ่งเกินความสามารถของโรงไฟฟ้าพลังความร้อน และพลังความร้อนร่วมที่ขนานอยู่ในระบบ

นายกิตติ กล่าวต่อว่า เพื่อไม่ให้ไฟฟ้าดับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จึงให้โรงไฟฟ้าพลังน้ำหลายแห่งเดินเครื่องช่วยระบบ เขื่อนศรีนครินทร์จึงต้องเดินเครื่องทั้ง 5 เครื่อง ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. เวลา 08.00-02.00 น.ของวันที่ 16 ส.ค. จึงได้หยุดการผลิตทั้ง 5 เครื่อง ขณะนี้เหตุการณ์ได้เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว เพราะแหล่งก๊าซธรรมชาติยาดานา ใช้งานได้ปกติ ตั้งแต่เวลา 19.00 น. ของวันที่ 15 ส.ค. และต้องขอโทษชาวกาญจนบุรีในพื้นที่บางส่วนที่อยู่ติดริมน้ำ ได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำดังกล่าว และขอบคุณชาวกาญจนบุรีที่ช่วยให้ระบบไฟฟ้าของทั้งประเทศ สามารถรักษาระบบไว้ได้ มิฉะนั้นจะเกิดปัญหาไฟฟ้าดับได้ ซึ่งขณะนี้น้ำในลำน้ำจะลดระดับน้ำริมตลิ่งลงเรื่อยๆ และกลับสู่สภาวะปกติ

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุที่ปล่อยน้ำออกมาเกิดจากเขื่อนมี ปัญหาที่เกิดผลกระทบจากแผ่นดินไหวเมื่อ 4 วันก่อน นายกิตติ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณมีความมั่นคงแข็งแรง 100% โดยในวันที่เกิดแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นและอินโดนีเซียจุดศูนย์กลางห่างจาก เขื่อนประมาณ 600 กิโลเมตร เครื่องรับสัญญาณสั่งสะเทือนไม่สามารถตรวจจับสัญญาณผิวดินสัญญาณสะเทือนได้ ถือว่าเขื่อนไม่ได้รับผลกระทบจากการสั่นไหวของแผ่นดินในเวลาดังกล่าว จึงขอยืนยันว่าเขื่อนแข็งแรงปลอดภัย



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
ไทยรัฐ

0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP