เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

พบสาหร่ายอบแห้งปลอมจากจีน ปนเปื้อนพลาสติค

|


สาหร่ายอบ




อย.ตรวจพบสาหร่ายอบแห้งปลอมจากจีนปนเปื้อนพลาสติค เตือนบริโภคอันตรายต่อร่างกาย สั่งสกัดจับ (มติชนออนไลน์)

สาหร่ายอบแห้งปลอมจากจีนระบาดหนัก อย.เตือนบริโภคจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย หลังตรวจพบปนเปื้อนพลาสติก แจ้งด่านอาหาร อ.เชียงของ สกัดด่วน ใครลักลอบขายเจอโทษติดคุก 10 ปี ปรับ 1 แสน

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (เลขาธิการ อย.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ถึงกรณีพบฟอร์เวิร์ดเมล์สาหร่ายปลอม ซึ่งสร้างความแตกตื่นให้ประชาชนอย่างมากว่า อย.ได้ตรวจพบว่ามีผู้บริโภคที่ จ.เชียงใหม่ร้องเรียนมาจริงว่ามีร้านค้าจำหน่ายสาหร่ายอบแห้งปลอม โดยเป็นสาหร่ายอบแห้งนำเข้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีน สิ่งปนเปื้อนที่พบเป็นพลาสติกสีดำใสปนอยู่ในเนื้อสาหร่ายแห้ง มองด้วยตาเปล่าแทบไม่แตกต่าง แต่เมื่อนำสาหร่ายไปแช่น้ำเพื่อเตรียมปรุงอาหาร ก็พบว่ามีเนื้อพลาสติกปนเปื้อน

"ทางอย.ได้สั่งให้ด่านอาหารที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งเป็นด่านที่นำสินค้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้ามาจำหน่ายในไทยจำนวนมาก เร่งตรวจสอบที่มาของสาหร่ายปลอม เพราะเกรงว่าผู้บริโภคจะได้รับอันตรายหากรับประทานพลาสติกเข้าไป หากประชาชนพบสาหร่ายปลอมให้เร่งแจ้ง อย.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทันที เพื่อตรวจสอบและเอาผิดกับผู้ลักลอบจำหน่าย โดยโทษสูงสุด" นพ.พิพัฒน์กล่าว และว่า สำหรับผู้ลักลอบจำหน่ายอาหารปลอมปน จำคุก 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แหล่งข่าวจากวงการค้าสาหร่ายทอดกรอบในไทยเปิดเผยว่า ในภาพรวมตลาดสาหร่ายในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท เป็นสาหร่ายทอดกรอบประมาณ 60 - 65% ซึ่งมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องและมีการแข่งขันค่อนข้างสูง มีทั้งบริษัทและกลุ่มสินค้าของผลิตภัณฑ์ชุมชนต่างๆ ที่ผลิตออกมาตอบสนองความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรักสุขภาพ ที่มองว่าอาหารประเภทนี้ให้พลังงานและรับประทานง่าย โดยมีหลายรสหลายรูปแบบ ดังนั้น ทางการจะต้องป้องกันมิให้มีผู้เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวลักลอกนำสาหร่ายผสมพลาสติกจากจีนเข้ามาบรรจุหีบห่อใหม่แล้ววางขายในไทย เนื่องจากจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และส่งผลกระทบตลาดการค้าสาหร่ายในไทยอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มีการส่งฟอร์เวิร์ดเมล์เผยแพร่ทางเว็บไซต์ชื่อดังบางแห่ง ระบุว่า ประชาชนใน จ.เชียงใหม่พบสาหร่ายนำเข้ามาจากประเทศจีนมีลักษณะเหมือนพลาสติก และนำมาย้อมกลิ่นและสี วางขายตามตลาดสดในพื้นที่จังหวัดจำนวนมาก จากการสำรวจพบว่า สาหร่ายดังกล่าวมีลักษณะเป็นแผ่นกลมสีดำ ผลิตจากประเทศจีน มีกลิ่นและสีเหมือนสาหร่ายทั่วไป จำหน่ายห่อละ 20 บาท เมื่อนำมาแช่ในน้ำพบว่าสีดำจะเริ่มจางและเมื่อนำมาคลี่ดูก็จะพบว่ามีลักษณะคล้ายพลาสติก แต่จะไม่เหนียวเท่ากับพลาสติก ผิวของสาหร่ายมีลักษณะเรียบกว่าสาหร่ายทั่วไป สถานที่ผลิตมาจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน มีเครื่องหมาย ISO9001 รับประกันด้วย ระบุว่าเป็นสาหร่ายแห้งจากธรรมชาติ นำมาต้มในน้ำเดือดแล้วรับประทานได้ทันที


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP