เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

น้ำเขื่อนลำปะทาวไหลเข้าท่วมเมืองชัยภูมิแล้ว

|

น้ำล้นเขื่อนลำปะทาวทะลักเข้าท่วม อ.เมืองชัยภูมิแล้ว ปริมาณน้ำสูง 1.50 เมตร เทศบาลต้องเร่งจัดรถ 6-10 ล้อ เร่งอพยพชาวบ้านในเขต 25 ชุมชน

ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เขต อ.เมืองชัยภูมิ อพยพสิ่งของขึ้นที่สูง เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งคืนบนสันเขื่อนลำปะทาว อ.แก้งคร้อ ตอนบน และเขื่อนลำปะทาว ตอนล่าง เขต อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งมีความจุ กว่า 66 ล้าน ลบ.ม. จนเขื่อนไม่สามารถรองรับได้ จึงทำให้น้ำล้นสันเขื่อน มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ซึ่งมีปริมาณ 91 ซม. ล่าสุดระดับน้ำล้นสันเขื่อนพุ่งสูงขึ้นที่ 1.50 เมตรแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการติดตามสถานการณ์และติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่มีทั้งหมด 19 จุด เพื่อระบายน้ำออกนอกเมืองขณะนี้ไม่สามารถสูบน้ำได้แล้ว เพราะระดับน้ำล้นตลิ่งและตีกลับไหลเข้าเมืองทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นน้ำได้ไหลเข้าท่วมชุมชนกุดแคน และชุมชนหนองบ่อ ปริมาณน้ำสูง 2 เมตร เสียหาย 300 หลังคาเรือน คาดว่าอีกประมาณ 1 ชม. น้ำจะไหลเข้าท่วมภายในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ

ขณะนี้ทางเทศบาลเมืองชัยภูมิได้นำรถบรรทุก 10 ล้อ มารอรับผู้ป่วยที่จะเดินทางมารับการรักษา ที่บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ ถนนบรรณาการ เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ เนื่องจากถนนหน้า รพ.ชัยภูมิถูกน้ำท่วมสูงถึง 1 เมตร ทำให้ยานพาหนะขนาดเล็กไม่สามารถขนผู้ป่วยเข้าไปรับการรักษาใน รพ.ได้

ขณะที่ด้านสถานการณ์น้ำบนเขื่อนจุฬาภรณ์ อ.คอนสาร ที่มีความจุกว่า 188 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งมีระดับน้ำล้นสันเขื่อนสูงกว่า 1 .50 เมตร ด้วยเช่นกัน ขณะนี้ทางเขื่อนเร่งระบายน้ำออก ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมเขต อ.คอนสาร, เกษตรสมบูรณ์, ภูเขียว และอ.บ้านแท่น และคาดว่าจะไหลเข้าท่วมอำเภอใกล้เคียงใน จ.ขอนแก่นภายใน 2-3 วันนี้

ขณะนี้น้ำที่เอ่อท่วมได้ขยายออกเป็นวงกว้าง ทำให้ถนนสายหลักทางเข้าอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ผ่าน อ.หนองบัวแดง เข้า อ.บ้านเดื่อ น้ำท่วมถนนและพัดรุนแรง มี 1เมตร ไม่สามารถใช้เส้นทางนี้ผ่านเข้า-ออกได้ ซึ่งมีระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร

นายปฤหัส วงศ์ชัยภูมิ ชลประทานจ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ในปีนี้ถือว่าหนักที่สุดในรอบหลายสิบปี เนื่องจากเทียบปริมาณน้ำที่เข้าท่วม อ.เมืองชัยภูมิ ในปีนี้สูงกว่า 2 เท่า ของปีที่เคยเกินน้ำท่วมใหญ่ในตัวเมือง มีปริมาณน้ำเข้ารวมกว่า 400 ล้าน ลบ.ม.และเกิดการท่วมขังนานกว่า 2 เดือน แต่ปี 2553 เทียบปริมาณน้ำที่ไหลเข้าท่วมมีมากกว่า 800 ล้าน ลบ.ม. เฉลี่ยปริมาณน้ำจากส่วนเขื่อนลำปะทาวที่จะไหลเข้าท่วม อ.เมือง ต่อวันไม่น้อยกว่า 15 ล้าน ลบ.ม.

ในภาพรวมทั้ง จ.ชัยภูมิ มีแหล่งเก็บกักน้ำเขื่อนขนาดใหญ่ทั้งหมด รวม 13 แห่ง รวมความจุทั้งหมด 340 ล้าน ลบ.ม.ขณะนี้ไม่สามารถรับน้ำได้แล้ว ซึ่งยังมีปริมาณน้ำล้นเขื่อนทั้งหมดที่จะต้องถูกปล่อยลงสู่แหล่งน้ำต่างๆ จนล้นตลิ่งทั้งหมด อีกไม่น้อยกว่า 1,200 ล้าน ลบ.ม. จึงทำให้ปีนี้ในเขตพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ทั้งหมด 16 อำเภอ ต้องเตรียมรับมือน้ำท่วมใหญ่ในรอบ 30 ปี อย่างเลี่ยงไม่ได้ใน 2-3 วันนี้ต่อไปจากนี้



Tags : น้ำท่วมชัยภูมิ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/life/20101019/358446/น้ำเขื่อนลำปะทาวไหลเข้าท่วมเมืองชัยภูมิแล้ว.html

0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP