เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

ญี่ปุ่นแจ๋ว เปิดทางผู้ใช้ เปลี่ยนเพลงไอพ็อด ด้วยการแลบลิ้น

|



ญี่ปุ่นพัฒนาอุปกรณ์ใหม่ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถสั่งการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นานาชนิด ตั้งแต่เครื่องเล่นเพลงไอพ็อดไปจนถึงเครื่องซักผ้า ด้วยการกระพริบตา ยิ้ม เลิกคิ้ว รวมถึงการแลบลิ้น

อุปกรณ์ไฮเทคนี้ได้ชื่อเรียกว่า "Mimi Switch" หรือ "Ear Switch" มองภายนอกดูเหมือนหูฟังธรรมดา แต่ภายในมีการฝังเซ็นเซอร์อินฟราเรดเพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวภายในหู ซึ่งจะเกิดขึ้นตามลักษณะการเคลื่อนไหวบนใบหน้า โดยอุปกรณ์นี้จะเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วเพื่อส่งสัญญาณควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ซึ่งผู้พัฒนาการันตีว่าสามารถนำไปใช้เป็นรีโมต"แฮนด์ฟรี"ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิดโดยไม่จำเป็นต้องใช้มือ

คาสุฮิโร ทานิคุชิ นักวิจัยด้านวิทยาศาตร์วิศวกรรมจากมหาวิทยาลัยโอซาก้า ผู้ประดิษฐ์ Ear Switch ระบุว่าผู้ใส่สามารถเปิดไฟในห้อง หรือเปิดการทำงานเครื่องซักผ้าเพียงขยับริมฝีปากเล็กน้อย

"ผู้ใช้ไอพ็อดก็สามารถเล่นหรือหยุดเพลงได้ด้วยการแลบลิ้น เหมือนในภาพถ่ายอันโด่งดังของไอสไตน์ อาจถลึงตาให้โตมากขึ้นเพื่อสั่งเลื่อนเพลงขึ้น และกระพริบตาขวาเพื่อเลื่อนเพลงลงได้ อุปกรณ์นี้สามารถตั้งโปรแกรมเพื่อทำงานกับพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงบนใบหน้าได้หลากหลาย ทั้งการยิ้มและการขยับจมูก"

Ear Switch ยังสามารถเก็บและแปลข้อมูลเพื่อรับรู้ความต้องการของผู้ใช้แต่ละคน โดยจะตรวจจับการเคลื่อนไหวธรรมชาติของผู้ใช้แต่ละรายไว้ และนำไปเปรียบเทียบพฤติกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อทำให้ระบบรับทราบว่าการเคลื่อนไหวนั้นๆไม่ใช่การเคลื่อนไหวตามปกติ

ทานิคุชิเชื่อว่าอุปกรณ์นี้จะสามารถนำไปใช้เพื่อการพักผ่อนได้ดี เช่นการเปลี่ยนเพลงที่ฟังอยู่ขณะอ่านหนังสือโดยไม่ต้องใช้มือ รวมถึงสามารถนำไปใช้สร้างแอปพลิเคชันเพื่อการดำเนินชีวิตที่ง่ายขึ้นและปลอดภัยมากขึ้น เช่นระบบช่วยเหลือผู้สูงอายุและผู้พิการ

แผนการพัฒนาขั้นต่อไปคือ การจดลิขสิทธิ์การพัฒนาอุปกรณ์นี้ทั้งในญี่ปุ่นและประเทศอื่นทั่วโลก ขณะเดียวกันก็จะพัฒนาให้ระบบสามารถทำงานในแบบไร้สาย พร้อมกับการหากลุ่มทุนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งคาดว่าจะกินเวลาราว 2-3 ปี

ข่าวจาก manager.co.th
ข่าววันที่ 9/3/2552 9:11:31 น

0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP