เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

อย่าแตกตื่น เสียงลือ! 22 ก.ค. ตะวันดับ สึนามิ ถล่มเอเชีย?

|




อย่าแตกตื่น เสียงลือ! 22 ก.ค.- ตะวันดับ สึนามิ ถล่มเอเชีย?? (เดลิดิวส์)

ใกล้เข้ามาแล้ว ใกล้จะเกิดปรากฏการณ์บนท้องฟ้าอีกแล้ว นั่นก็คือ "จันทรคราส-จันทรุปราคา" แบบเงามัว วันที่ 7 ก.ค. และ "สุริยคราส-สุริยุปราคา" แบบเต็มดวง วันที่ 22 ก.ค. จากที่ก่อนหน้านี้ได้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกรวม ๆ ว่าอุปราคาแล้ว 2 ครั้ง คือสุริยุปราคาแบบวงแหวน 26 ม.ค. และจันทรุปราคาแบบเงามัว 9 ก.พ. และนอกจากที่ว่ามาแล้ว ในปี 2552 นี้ ยังจะมีปรากฏการณ์อุปราคาบนท้องฟ้าอีก 2 ครั้ง คือจันทรุปราคาแบบเงามัว วันที่ 6 ส.ค. และจันทรุปราคา แบบบางส่วน คืนรอยต่อ 31 ธ.ค. 2552-1 ม.ค. 2553

เดือน ก.ค. ที่ใกล้จะมาถึงจะมีปรากฏการณ์อีก 2 ครั้ง

ยิ่งสุริยุปราคาเต็มดวง 22 ก.ค. 2552 ตอนนี้ยิ่งน่าสน

เพราะเกิดเสียงร่ำลือถึงภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ด้วย ?!?

ทั้งนี้ กับ "สุริยุปราคาเต็มดวง" หรือที่ทางโหราศาสตร์เรียก "สุริยคราส สรรพคราส" ซึ่งจะเกิดใน วันที่ 22 ก.ค. 2552 นั้น จากข้อมูลใน เว็บไซต์ของสมาคมดาราศาสตร์ไทยระบุว่า... สุริยุปราคาครั้งนี้จะเกิดในช่วงสายของวัน ตามเวลาในไทย เส้นทางสุริยุปราคาเต็มดวงจะเริ่มต้นที่อินเดีย ผ่านจีน เกาะเล็ก ๆ ทางใต้ของญี่ปุ่น หมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็น สุริยุปราคาเต็มดวงนานกว่า 6 นาที ณ กึ่งกลางคราส (เปรียบเทียบกับ สุริยุปราคาเต็มดวงในไทยเมื่อปี 2538 ที่นานประมาณ 2 นาที) นับว่า ยาวนานที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 21 เป็นสุริยุปราคาชุดซารอสเดียวกันกับ สุริยุปราคาเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2498 ซึ่งเห็นได้ในกรุงเทพฯ

สำหรับครั้งนี้ เงามืดของดวงจันทร์จะเริ่มแตะผิวโลกบริเวณชายฝั่ง ด้านทิศตะวันตกของประเทศอินเดีย ในเวลาประมาณ 07.53 น. ตามเวลาประเทศไทย จากนั้นจะเคลื่อนไปทางตะวันออกอย่างรวดเร็ว ผ่านพื้นที่บางส่วนของเนปาล บังกลาเทศ ภูฏาน และตอนเหนือสุดของพม่า เข้าสู่ประเทศจีน ผ่านเฉิงตูในมณฑลเสฉวน และเมืองใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้ จากนั้นเงามืดจะเคลื่อนลงสู่ทะเลจีนตะวันออก ผ่านเกาะเล็กๆ หลายเกาะทางตอนเหนือของหมู่เกาะริวกิวทางใต้ของญี่ปุ่น แล้วเริ่มบ่ายหน้าลงไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านเกาะอิโวะจิมะ

จุดที่เห็นสุริยุปราคาเต็มดวงนานที่สุดจะอยู่ในทะเลทางด้านตะวันออกของเกาะอิโวะจิมะ จะนาน 6 นาที 39 วินาที โดยเกิดขึ้นในเวลา 09.29 น. และช่วงท้ายของปรากฏการณ์นั้น จะสิ้นสุดเส้นทางคราสในมหา สมุทรแปซิฟิกในเวลา 11.18 น. ทั้งนี้ บริเวณที่เห็นสุริยุปราคาเพียงบางส่วนจะครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของทวีปเอเชีย มหาสมุทรแปซิฟิก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยกเว้นทางใต้ของอินโดนีเซีย

ในประเทศไทยจะเห็นสุริยุปราคาครั้งนี้เป็นชนิดบางส่วน ในเวลาประมาณ 07.00-09.00 น. ภาคเหนือ และตอนบนของภาคอีสาน เป็นพื้นที่ที่มีโอกาสเห็นดวงอาทิตย์แหว่งเว้ามากที่สุด

ที่ว่ามาก็เป็นข้อมูลในทางดาราศาสตร์...ซึ่งก็น่าติดตาม แต่กับคน ที่สนใจโหราศาสตร์ก็อาจจะติดตามในมุมของลางบอกเหตุ... ซึ่งศาสตร์โหรมีการระบุไว้แต่โบราณ ขณะที่ในปี 2552 นี้ กับปรากฏการณ์บนท้องฟ้า ทาง อ.เก่งกาจ จงใจพระ ประธานสถาบันโหราศาสตร์เก่งกาจพยากรณ์ เคยทายทักตามหลักโหรไว้ก่อนหน้านี้ว่า... ปี 2552 จะเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ หลายครั้ง รวมถึงเกิด สุริยคราส สรรพคราส ในวันที่ 22 ก.ค.

"ราศีที่ถูกคราสจะทำให้เกิดภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว ฝนตกใหญ่ น้ำท่วม" อ.เก่งกาจระบุไว้ พร้อมแจกแจงอีกว่า... ในย่านซีกโลกตะวันออก ตั้งแต่ราศีพฤษภถึงราศีกันย์ ก็มีประเทศ... อินเดีย, ปากีสถาน, พม่า, ทิเบต, เนปาล, บังกลาเทศ, พม่า, ศรีลังกา, จีน, ไทย, มาเลเซีย, กัมพูชา, ญี่ปุ่น, ฟิลิปปินส์, ไต้หวัน, เวียดนาม, อินโดนีเซีย ส่วนย่านซีกโลกตะวันตก ตั้งแต่ราศีพิจิกถึงราศีมีน ก็มีประเทศ... สหรัฐอเมริกา, เปรู, แคนาดา, นิการากัว, เอลซัลวาดอร์, ปานามา, อังกฤษ, บราซิล, อาร์เจนตินา, ไอซ์แลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อียิปต์, ตุรกี, กรีก, อิหร่าน, รัสเซีย ทั้งนี้ การจะเกิดเหตุที่ไหนอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับดาวอังคารโคจรถึงราศีไหนในช่วงที่เกิด คราส "ปีนี้ทั่วโลกจะเกิดความวุ่นวายเพราะมีดาวใหญ่ย้ายราศีหลายดวง"

"โดยเฉพาะประเทศที่อยู่ในย่านมหาสมุทรจะโดนก่อน ก็มี... มหาสมุทรอินเดีย, แปซิฟิก, แอตแลนติก, อันดามัน จะถูกทั้งลมพายุฝน และแผ่นดินไหว แถมภูเขาไฟระเบิด" อ.เก่งกาจระบุไว้

ส่วนที่มีการ "ลือต่อๆ กันไป" ในตอนนี้ อีกทั้งยังมีแผนที่ประกอบ ก็คือ "จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ จนเกิดคลื่นสึนามิ ในช่วงเดือน ก.ค. โดยเฉพาะวันที่ 22 ก.ค. 2552 ที่จะเกิดสุริยุปราคา ??" มีการลือว่าหลายประเทศในเอเชียที่ติดทะเล แต่ไม่มีการพูดถึงไทย เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเผชิญ ภัยคลื่นยักษ์ ??

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการลือดังกล่าวนี้จะเผอิญสอดคล้องกับคำ ทายทักทางโหราศาสตร์ แต่เรา ๆ ท่าน ๆ ทั้งหลายที่ได้ยินหรือได้อ่านข่าว ลือหรือคำเตือนลักษณะที่ว่านี้ ก็ "ไม่ควรตื่นตูม-ไม่ควรตื่นตระหนก !!" ซึ่งกับเรื่องนี้แหล่งข่าวนักพยากรณ์อากาศรายหนึ่งก็บอกผ่าน "สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์" ว่า... เรื่องการเกิดแผ่นดินไหวนั้นไม่สามารถพยากรณ์ล่วงหน้าด้วยวิทยาศาสตร์ได้ ขนาดระบบพยากรณ์ของสหรัฐอเมริกาที่ดีเยี่ยมและทันสมัยมากก็ยังไม่สามารถพยากรณ์ได้ ดังนั้น "ประชาชนจึงไม่ควรตื่นตกใจกับข่าวลือ !!"

ทั้งนี้ สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์ นำเสนอเรื่องนี้ วัตถุประสงค์หลักก็คือเพื่อให้ข้อมูลในศาสตร์แต่ละด้าน แต่ก็พร้อม ๆ ไปกับการนำเสนอเสียง เตือนในช่วงที่กำลังมีเสียงลือ เพื่อมิให้เราๆ ท่านๆ ตื่นตระหนก-วิตกจริต แค่รู้ไว้ใช่ว่าเพื่อ "ไม่ตั้งตนอยู่บนความประมาท" คงไม่เสียหาย แต่ "อย่าถึงขั้นตื่นกลัวจนเกินเหตุ" เพราะไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ !!





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?ColumnId=74673&NewsType=2&Template=1

0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP