เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

เดอะ เรดนิวส์ ดีเดย์ 5 มิ.ย.ไร้บทความ ทักษิณ

|









นปช.เผยบทความทักษิณรุนแรงตีพิมพ์ไม่ได้ เตรียมจัดชุมนุมใหญ่ฟื้นวันชาติ 24 มิ.ย."เฉลิม" ฟันธง รัฐบาลอยู่ไม่นาน พรรคร่วมฯเสียงแตก เชื่อรถเมล์ฉาวไม่ผ่านแน่ ลั่นนกลับมาเป็นรัฐบาลจะออกพรก.กู้เงินฯบ้าง โวยเจออำนาจรัฐแทรกแซง เลือกตั้งซ่อมสกลนคร เพื่อไทยจ้องฟันประมูลข้าวไม่โปร่งใส

แกนนำแนวร่มประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ฐานะบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดอะ เรดนิวส์ เปิดเผยว่า ขณะนี้หนังสือพิมพ์เดอะเรดนิวส์ ฉบับแรกได้จัดพิมพ์เสร็จแล้ว พร้อมที่จะกระจายวางแผงจำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศได้ตั้งแต่เช้าวันที่ 5 มิ.ย. นี้ โดยเนื้อหาจะเน้นการนำเสนอข่าวสารด้านการเมืองการปกครองทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น ตามข้อเท็จจริงอย่างเข้มข้นและอิสระตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งมีการรวบรวมภาพเหตุการณ์ตลอดระยะเวลาการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงไว้ในฉบับดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ยังจะได้อ่านงานเขียนสะท้อนมุมมองการเมืองประชาธิปไตยจากนายจักรภพ เพ็ญแข หนึ่งในแกนนำ นปช. ในฐานะคอลัมนิสต์ของเดอะเรดนิวส์ ส่วนงานเขียนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้นไม่สามารถตีพิมพ์ในฉบับนี้ได้ทัน เนื่องจากติดขัดปัญหาบางประการ

นปช.จัดชุมนุมใหญ่ฟื้นวันชาติ24มิ.ย.

นายสมยศ กล่าวอีกว่า ส่วนการจัดการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงในปลายเดือน มิ.ย.นี้ ทาง นปช.ภาคประชาชน จะจัดกิจกรรมชุมนุม "ทวงคืนประชาธิปไตย รื้อฟื้นวันชาติไทย 24 มิ.ย." ที่ท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 21-24 มิ.ย. นี้ เพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกความรักชาติ รื้อฟื้นความสำคัญของวันที่ 24 มิ.ย. 2475 ซึ่งเป็นวันที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตย กลับคืนมาหลังจากที่ถูกรัฐบาลจอมพลสฤษฏ์ ธนะรัตน์ สั่งยกเลิก ให้ไปใช้วันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งแทน นอกจากนี้ยังจะเป็นการโหมโรงก่อนการชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดงของกลุ่มความจริงวันนี้ ในวันเสาร์ที่ 27 มิ.ย.

เผยบทความทักษิณรุนแรงตีพิมพ์ไม่ได้

สำหรับกรณีที่หนังสือพิมพ์เดอะ เรดนิวส์ ฉบับวันที่ 5 มิ.ย. จะไม่มีงานเขียนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่ประโคมข่าวไปก่อนหน้านี้ รายงานข่าวจากมูลนิธิ 111 เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้เขียนบทความส่งมาให้ทางกองบรรณาธิการเดอะ เรดนิวส์ตามกำหนดแล้ว เพียงแต่ทีมงานคนใกล้ชิดในบ้านเลขที่ 111 ได้ตรวจสอบงานเขียนแล้ว เห็นว่างานเขียนดังกล่าวมีเนื้อหาค่อนข้างรุนแรง ไม่เหมาะสมที่จะมีการตีพิมพ์ในประเทศไทย จึงยกเลิกการส่งต้นฉบับให้เดอะ เรดนิวส์ไปก่อน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทางการเมืองขึ้นมาอีก แต่ให้คงงานเขียนของนายจักรภพ เพ็ญแข ไปก่อน

"แกนนำรักเชียงใหม่ 51"โผล่มอบตัวกองปราบฯ

เมื่อเวลา 12.00 น.นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.สาธิต ต ชยภพ,พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ,พ.ต.อ.ประยนต์ ลาเสือ รอง ผบก.ป.เพื่อรับทราบข้อหา ร่วมกันมีใช้เครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต และตั้งสถานีวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมี น.ส.กัญญาภัค มณีจักร หรือดีเจอ้อม และมวลชนประมาณ 200 คน เดินทางด้วยรถทัวร์จากเชียงใหม่มาให้กำลังใจ พร้อมปราศรัยเรียกร้องให้รัฐบาลอย่าใช้สองมาตรฐาน โดยขอให้ตรวจสอบสถานีวิทยุ 92.25 ที่ออกอากาศทั่วกรุงเทพฯ และสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีว่ามีการดำเนินการผิดกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้การเข้ามอบตัวครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายศาลจังหวัดเชียงใหม่เข้าตรวจค้นชั้น 4 โรงแรมวโรรส แกรนด์ พลาเลซ ซ.1 ถ.อินทวโรรส ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีวิทยุชุมชน คลื่นเอฟเอ็ม 92.5 เมกะเฮิร์ต ของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 โดยยึดอุปกรณ์ออกอากาศหลายรายการ มูลค่ากว่า 6 แสนบาท เป็นหลักฐานดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง

ด้านนายเพชรวรรตกล่าวว่า ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องให้เดินทางมามอบตัวถึงกองปราบปรามเพราะเรื่องนี้น่าจะมอบตัวที่ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ ทำให้ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงไม่มีหมายเรียก แต่กลับมีหมายจับออกมา เป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่

"คดีนี้ตำรวจต้องตอบคำถามให้ได้ว่าพวกผมผิดกฎหมายข้อไหน ทำไมวิทยุชุมชนกว่า 6,000 สถานีทั่วประเทศถึงไม่ถูกจับกุม ทำไมต้องมาจับแต่ของคนเสื้อแดง"นายเพชรวรรตกล่าว

ด้านพ.ต.อ.สุพิศาลกล่าวว่า ไม่ได้รับการประสานมาก่อนว่า ผู้ต้องหาจะเข้ามามอบตัว หากมีการประสานงานมาก็สามารถส่งเจ้าหน้าที่ไปสอบปากคำที่เชียงใหม่ได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ถูกกล่าวหาจะเข้ามอบตัวที่สถานีตำรวจใดก็ได้ทั่วประเทศ และขอยืนยันว่า ตำรวจทำตามหน้าที่โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ทั้งนี้จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ และได้ให้นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย ใช้ตำแหน่ง ส.ส. ยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาออกไป

"เฉลิม"ฟันธงพรรคร่วมแตกรัฐบาลอยู่ไม่นาน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าปัญหาเรื่องการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน เป็นหนึ่งปัญหาที่สร้างความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาล ที่นอกเหนือจากปัญหาเรื่องข้าวโพด และการรับจำนำข้าว ซึ่งความขัดแย้งที่เกิดขึ้นส่งผลให้รัฐบาลเกิดปัญหาเรื่องเสถียรภาพ และอาจทำให้บริหารประเทศได้อีกไม่นาน และหากนายกรัฐมนตรียังไม่ตัดสินใจทำอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็จะยิ่งทำให้สถานภาพของรัฐบาลย่ำแย่ลงเรื่อยๆ

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ท้ายที่สุดโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวีจะไม่สามารถผ่านความเห็นชอบของรัฐบาลได้ เพราะดูจากรายชื่อคณะกรรมการศึกษาความเหมาะสมของโครงการที่ส่งให้สภาพัฒน์ฯไปศึกษาแล้วเชื่อว่า พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ยอมให้โครงการนี้ผ่านความเห็นชอบอย่างแน่นอน

"เฉลิม"ลั่นกลับมาเป็นรัฐบาลจะออกพรก.กู้เงินฯบ้าง

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดว่า พรก.กู้เงินไม่ขัดรัฐธรรมนูญว่า ยอมรับมติของศาลรัฐธรรมนูญ และเตรียมทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อ ด้วยการวิเคราะห์รายละเอียดของการใช้เงิน และตรวจสอบการหาเงิน เพื่อนำมาใช้หนี้การกู้เงินในครั้งนี้

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ไม่ได้ทำให้การกระตุ้นเศรษฐกิจล่าช้า แต่เป็นการแสดงความรับผิดชอบของฝ่ายค้าน ที่ร่วมตรวจสอบสิ่งที่ประชาชนสงสัย อย่างไรก็ตาม คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นบรรทัดฐานในการทำงาน ที่พรรคเพื่อไทยจะนำไปใช้ เมื่อได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง

โวยเจออำนาจรัฐแทรกแซง เลือกตั้งซ่อมสกลนคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้(4 มิ.ย.) ร.ต.อ.เฉลิม พร้อมแกนนำพรรค ได้เดินทางลงพื้นที่ปราศรัยย่อย ต.สว่างแดนดิน ต.แวง ในจังหวัดสกลนคร เพื่อช่วย นางอนุรักษ์ บุญศล ผู้สมัคร ส.ส. เขต 3 พรรคเพื่อไทย หาเสียง หลังจากที่นายพงษ์ศักดิ์ บุญสน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้รับใบแดง ทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่โดยพื้นที่นี้มีพรรคการเมืองแข่งขันกัน 2 พรรคคือ พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทยและกำหนดวันเลือกตั้งไว้ในวันที่ 21 มิถุยายนนี้

ร.ต.อ.เฉลิม ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญต่อพรรคเพื่อไทยมาก เพราะเป็นการแข่งขันเพื่อศักดิ์ศรี ดังนั้น หากพรรคแพ้การเลือกตั้ง อาจส่งผลต่อการเลือกตั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย จากการลงพื้นที่ พบว่า มีความพยายามใช้อำนาจรัฐเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยให้ข้าราชการฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ชักจูงประชาชนให้เลือกพรรคการเมืองคู่แข่งและยังลงพื้นที่แต่ละหมู่บ้าน แจกคำร้องขอลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าให้กับชาวบ้าน ทั้งที่การเลือกตั้งล่วงหน้าแต่ละครั้ง ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะต้องขอแจ้งความประสงค์ด้วยตัวเองและเซ็นต์ชื่อต่อหน้าคณะกรรมการการ กกต.เท่านั้น และยังมีความไม่ชอบมาพากลในการจัดประชุมสัมมนาแก้ไขปัญหายาเสพติด เพราะมีการนำแกนนำหมู่บ้านไปประชุมร่วมกันที่ค่ายตชด. ทั้งที่ช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาของการลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง แต่กลับระดมคนมาร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก

ขู่ขึ้นบัญชีดำ ขรก.ล้างแค้น กลับมาเป็นรัฐบาล

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังเรียกร้องให้ข้าราชการฝ่ายปกครองมีศักดิ์ศรีในการทำหน้าที่ และไม่เป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมือง โดยเห็นว่าข้าราชการต้องเป็นแบบอย่างที่ดีต่อประชาชน ถ้าหากวางตัวไม่เหมาะสมต่อการเลือกตั้ง ก็จะยื่นเรื่องร้องเรียน และรวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดีทันที พร้อม จะขึ้นบัญชีดำกับข้าราชการเอาไว้ด้วย หากได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง จะล้างบางข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการแทรกแซงการเลือกตั้งครั้งนี้แน่นอน

เพื่อไทยจ้องฟันประมูลข้าวไม่โปร่งใส

นายไพโรจน์ อิสรเสรีพงษ์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย แถลงกรณีการรับประมูลข้าวของรัฐบาลว่า พรรคเพื่อไทยได้ติดตามการดำเนินการประมูลข้าวของกระทรวงพาณิชย์พบข้อมูลว่าทำให้รัฐบาลเสียหายเพราะเอื้อประโยชน์ให้ผู้ประมูลข้าวได้รับส่วนต่างของราคาที่ทำสัญญาซื้อขายกับรัฐ กว่าหมื่นล้านบาท โดยเฉพาะการประมูลข้าวของกระทรวงพาณิชย์ ที่ยอมให้เอกชนร่วมประมูล มีการผูกมัดกับรัฐบาลด้วยการเซ็นสัญญาซื้อขาย โดยไม่ผ่านมติ ครม. ส่งผลให้รัฐเกิดความเสียหายในแง่ของต้นทุน โดยขาดทุนประมาณ 20,000 ล้านบาท และส่งผลเสียหายต่อราคาในปัจจุบันที่มีส่วนต่างกว่า10,000 ล้านบาท เช่น การประมูลข้าวที่จ.ปทุมธานีที่มีราคาปัจจุบันอยู่ที่24,000 บาท ต่อตัน แต่ราคาประมูลเฉลี่ยอยู่ที่16,000 บาทต่อตัน ทำให้มีส่วนต่างของราคาปัจจุบันอยู่ที่ 8,000 บาทต่อตัน เป็นต้น รวมความเสียหายทั้งหมดจากการประมูลหลายหมื่นล้านบาท มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริต

"ขณะนี้เราอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานและไปปรึกษาพรรคก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปเพราะเรื่องนี้สามารถยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีและยื่นถอดถอนได้ อีกทั้งยังมีพยานซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมประมูลข้าวด้วย"

0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP