เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

คนไทย แห่เสิร์ชคำว่า “ลดราคา” บนกูเกิล เหตุ เศรษฐกิจขาลง พ่นพิษ

|

คนไทย แห่เสิร์ชคำว่า “ลดราคา” บนกูเกิล เหตุ เศรษฐกิจขาลง พ่นพิษ












กูเกิลเผย คนไทยพยายามค้นหาข้อเสนอที่ให้ประโยชน์มากกว่าในภาวะเศรษฐกิจพ่นพิษผ่านโลกออนไลน์มากขึ้น พบว่าการค้นหาเกี่ยวกับคำว่า “ถูก” มีอัตราสูงขึ้นมาก เช่นเดียวกับคำว่า “ราคาดี” และ “ลดราคา” และไม่ว่าจะกี่ปี คำว่า"เพลง"ก็ยังคงเป็นแชมป์คำสืบค้นข้อมูลออนไลน์ที่คนไทยนิยมใช้งานมากที่สุด โดยคำว่า "เพลงแสงหนึ่ง" และคำว่า “พระพี่นาง” คือคำค้นหามาแรงสองอันดับแรกที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ในปีนี้ ขณะที่ "ลุลา" และ "จีจ้า" ทำลายสถิติเป็นศิลปินและคนดังชาวไทยที่ถูกค้นหามากที่สุดในปี 2551

กูเกิลประกาศผลสถิติคำค้นหายอดนิยมประจำปีของ 35 ประเทศไว้ในหน้าเว็บเพจ Google Zeitgeist สำหรับประเทศไทยพบว่าคำค้นหายอดนิยมตลอดปียังคงเป็นคำว่า "เพลง" ตามมาด้วย "เกมส" และ "ฟัง เพลง" ไม่ต่างจากทุกปี รองลงมาคือคำว่า งาน, hi5, รูป, รถ, download, บ้าน และ mp3

สถิติในไซท์ไกสท์ช่วงสิ้นปี 2551 สะท้อนภาพรวมที่โดดเด่นเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญในประเทศไทย โดยคำค้นหามาแรงที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ในปีนี้คือ เพลงแสงหนึ่ง ที่แต่งขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความรำลึกถึงสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา ในการเสด็จสู่สวรรคาลัยเมื่อตอนต้นปี อันดับที่ 2 คือคำว่า พระพี่นาง อันดับที่ 3 คือ ร.5

คำค้นหามาแรงสองอันดับแรกในหมวดค้นหาเกี่ยวกับศิลปินคนดัง คือ ลุลา น้กร้องหน้าใหม่ และจีจ้า นักแสดงมากความสามารถ ขณะที่หนุ่มเจ้าของคลิปหลุดอย่างอ้นครองอันดับที่สาม ส่วนคำค้นหามาแรงในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่นครปักกิ่งปีนี้คือคำว่า ปักกิ่ง 2008 โอลิมปิก, วิ่งคบเพลิง โอลิมปิก, มวยสากล โอลิมปิก ตามมาคือชื่อกีฬาและชื่อนักกีฬาที่สื่อให้เห็นว่าคนไทยตื่นเต้นกับการได้เหรียญทองในกีฬามวยสากลและยกน้ำหนัก

ผลไซท์ไกสต์ยังแสดงถึงแนวโน้มในการท่องเที่ยวของคนไทยที่เปลี่ยนไปในปี 2551 สถิติคำค้นหาแสดงให้เห็นว่าชาวไทยคิดจะไปท่องเที่ยวภูเขาในช่วงพักร้อนกันมากขึ้น โดย "ปาย" กลายเป็นสุดยอดคำค้นหามาแรงที่แซงสถานที่ตากอากาศยอดนิยมตลอดกาลอย่างหัวหินและภูเก็ต

ที่น่าสนใจคือ คำค้นหามาแรงประจำปี 2008 ซึ่งกูเกิลรวบรวมคำที่มีการค้นหาเพิ่มขึ้นมากที่สุด 10 อันดับแรก น่าแปลกว่า 5 อันดับแรกล้วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายสังคมยอดฮิตของไทยอย่าง Hi5 แชมป์คือคำว่า "โค้ด hi5" ตามมาด้วยคำว่า แต่ง hi5, Imeem, สกิน, Hi5 และ โค้ดเพลง

อีกหนึ่งทิศทางสำคัญที่สรุปได้จากไซท์ไกสท์ประเทศไทย คือคนไทยพยายามค้นหาข้อเสนอที่ให้ประโยชน์มากกว่า ในช่วงพิษเศรษฐกิจผ่านโลกออนไลน์มากขึ้น เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นความกังวลที่อยู่ในใจคนไทยในอันดับต้นๆ

จากข้อมูลเจาะลึกของกูเกิลในการค้นหา (Google Insights for Search) การค้นหาเกี่ยวกับคำว่า “ถูก” มีอัตราสูงขึ้นมากที่สุด (เพิ่มขึ้น 164% จากปี 2550) รองลงมาคือคำว่า “ราคาดี” เพิ่มขึ้น 113% และ “ลดราคา” ถูกค้นหาเพิ่มขึ้น 79%


ข่าวจาก manager.co.th

0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP