เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

เช็คมะเร็งเต้านมด้วยตัวเอง

|
















ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการตรวจ คือ 7 วันหลังจากเริ่มมีประจำเดือน สำหรับผู้ที่หมดประจำเดือนแล้วควรตรวจวันเดียวกันของทุกเดือน ตรวจโดยใช้ปลายนิ้วมือสามนิ้ว (นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง) ด้วยแรงกดเล็กน้อยอย่างสม่ำเสมอ ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มกันเลยค่ะ

การตรวจหลังอาบน้ำขณะตัวเปียก เริ่มจากยกแขนขึ้นเหนือศีรษะ ใช้ปลายนิ้วมืออีกข้างหนึ่งวางราบบนเต้านม คลำและเคลื่อนในลักษณะคลึงเบาๆ ให้ทั่วทุกส่วนของเต้านมจนถึงบริเวณใต้รักแร้ จากนั้นตรวจเต้านมอีกข้างในลักษณะเดียวกัน

การตรวจหน้ากระจก ยืนตรงมือแนบลำตัว จากนั้นยกแขนขึ้นเหนือศีรษะ สังเกต ลักษณะของเต้านมทั้งสองข้าง สังเกตความผิดปกติ เช่น มีลักษณะก้อนเนื้อขึ้นหรือไม่ เต้านมอยู่ในระดับเดียวกันหรือสมดุลกันเช่นเดิมหรือไม่

การตรวจในท่านอน ให้นอนราบ ยกมือข้างหนึ่งหนุนไว้ใต้ศีรษะ ใช้หมอนรองหรือนำผ้า มารองไว้ใต้ไหล่ข้างที่จะทำการตรวจ แล้วใช้มืออีกข้างหนึ่งคลำและกดเบาๆ ให้ทั่วทุกส่วนของเต้านม โดยเริ่มจากคลำเป็นวงกลมรอบๆ หัวนม แล้ววนให้รัศมีวงกลมนี้กว้างขึ้น จนกระทั่งถึงด้านนอกขอบเต้านม แล้วค่อยๆ บีบหัวนม เพื่อสังเกตว่ามีเลือด น้ำหนอง หรือน้ำใสๆ อื่นใด ออกมาหรือไม่ จากนั้นตรวจเต้านมอีกข้างในลักษณะเดียวกัน

หากคลำพบก้อน รูปทรงของเต้านมผิดปกติ หรือมีเลือด น้ำหนอง หรือน้ำใสๆ อื่นใดออกมา ให้รีบปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

สำหรับสาวๆ แข็งแรงดีก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ เริ่มต้นดูแลตัวเองด้วยอาหารสุขภาพและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
ชีวจิต

0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP