เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

โหวตหา 7 สิ่งมหัศจรรย์ ตามธรรมชาติ โลกยุคใหม่

|

รูปปั้นพระเยซูคริสต์มหาไถ่ ประเทศบราซิล


มาจู พิคจู ประเทศเปรู


นครเปตรา ประเทศจอร์แดน


สนามกีฬา โคลอสเซี่ยม ประเทศอิตาลี่


กำแพงเมืองจีน ประเทศจีน


อนุสรณ์สถานทัชมาฮาล ประเทศอินเดีย

ปิรามิดแห่ง ชิเชน อิตซ่า ประเทศเม็กซิโก

โหวตหา7สิ่งมหัศจรรย์ตามธรรมชาติโลกยุคใหม่ (คมชัดลึก)

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. "แกรนด์ แคนยอน" ของสหรัฐฯ กับภูเขา "แมตเตอร์ ฮอร์น" ของสวิตเซอร์แลนด์ และแนวประการัง "เกรท แบเรีย ริฟท์" คือบางส่วนของสถานที่งดงามตามธรรมชาติ 28 แห่ง ที่เข้ารอบสุดท้ายในความพยายามทั่วโลก เพื่อเลือก "7 สิ่งมหัศจรรย์ตามธรรมชาติของโลกยุคใหม่" (New 7 Wonders of Nature.) ภายใต้การนำของ "เบอร์หนาด เวเบอร์" นักผจญภัยชาวสวิส ส่วนอีก 25 แห่งที่เข้ารอบ รวมทั้งป่าฝนอเมซอน,ทะเลเดดซี,เทือกเขาคิรีมานจาโรในแอฟริกา ,หมู่เกาะกาลาปากอสของเอกวาดอร์ ,ภูเขาไฟโคลนของอาเซอร์ไบจัน,ถ้ำเยอิต้า กรอตโต้ของเลบานอน, หน้าผามาเฮอร์ของไอร์แลนด์ และป่าดำของเยอรมนี ฯลฯ

เวเบอร์กล่าวเมื่อวันอังคาร คาดว่าจะมีคนมากกว่า 1,000 ล้านคน ร่วมในการโหวต ซึ่งทำได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ และจะมีการประกาศชื่อสถานที่ ที่ได้รับเลือกในปี 2554 เพื่อเข้าคู่กับผลโหวต "7 สิ่งมหัศจรรย์ที่มนุษย์สร้างขึ้นของโลกยุคใหม่" ที่เลือกไปเมื่อ 2 ปีก่อน โดย 28 แห่งนี้ ได้มาจากการคัดกรองโดยคณะผู้เชี่ยวชาญ ภายใต้การนำของนายเฟเดอริโก้เมเยอร์ อดีตผู้อำนวยการองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมของสหประชาชาติ หรือ UNESCO จาก 77 แห่ง ที่เข้ารอบในการโหวตเลือกรอบแรก เพื่อคัดกรองมาจากสถานที่ๆ ได้รับการเสนอชื่อจากทั่วโลก รวม 261 แห่ง

หลักเกณฑ์ของการเลือก รวมทั้งสมดุลย์ทางภูมิศาสตร์,ความหลากหลาย และความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์ ซึ่งเวเบอร์บอกว่าดีใจที่สถานที่ๆเข้ารอบ รวมทั้งสถานที่ซึ่งมีที่ตั้งครอบคลุมมากกว่า1 ประเทศ รวมทั้ง "เดดซี " และ "ป่าฝนอเมซอน" บ่งชี้ว่ามีความร่วมมือข้ามพรมแดนระหว่างกัน นอกจากชาวอเมริกันจะโหวตเข้ามามาก ยังมีผู้โหวตจำนวนมากจากเอเชีย ได้แก่ อินโดนีเซีย,อินเดีย ,บังคลาเทศ และเวียดนาม รวมทั้งจากลาติน อเมริกา แต่ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมามีคะแนนโหวตเพิ่มขึ้นมากที่สุดจากแอฟริกา ซึ่งส่วนใหญ่โหวตผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ และ ต้องมีการขึ้นทะเบียนในเว็บไซต์ "new7wonders.com" ด้วย เพื่อป้องกันคนโหวตซ้ำ

เมื่อปี 2550 มีชาวโลกประมาณ 100 ล้านคน ร่วมโหวตในการคัดเลือก "7 สิ่งมหัศจรรย์ที่มนุษย์สร้างขึ้นของโลกยุคใหม่" ซึ่งผู้ชนะประกอบด้วย

• สนามกีฬา โคลอสเซี่ยม ประเทศอิตาลี่
• กำแพงเมืองจีน ประเทศจีน
• อนุสรณ์สถานทัชมาฮาล ประเทศอินเดีย
• นครเปตรา ประเทศจอร์แดน
• รูปปั้นพระเยซูคริสต์มหาไถ่ ประเทศบราซิล
• มาจู พิคจู ประเทศเปรู
• ปิรามิดแห่ง ชิเชน อิตซ่า ประเทศเม็กซิโก

การเลือกสิ่งมหัศจรรย์โลกเป็นสิ่งที่สร้างความตื่นตาตื่นใจได้เสมอ ตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา ขณะที่ยูเนสโก้ใช้วิธีเลือกสถานที่ซึ่งสมควรอนุรักษ์ไว้ในฐานะเป็น"มรดกโลก"(World Heritage Sites) ซึ่งจนถึงปัจจุบันมีรวม 890 แห่งแล้ว สำหรับการเลือก "7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่" นี้มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยให้การสนับสนุน สงวนรักษา และปฏิสังขรณ์อนุสรณ์สถาน และสถานที่ธรรมชาติต่างๆ โดยใช้เงินบริจาคของเอกชน และรายได้จากสิทธิ์ ด้านการส่งกระจายเสียง




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
คมชัดลึก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP