เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

พื้นบ้านสวยด้วยมือเรา

|



พื้นบ้านสวยด้วยมือเรา (เดลินิวส์)

วิถีประจำวันภายในบ้านของเรานั้นต้องผูกพันกับ "พื้น" อยู่ตลอดเวลา เพราะพื้นไม่เพียงครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในบ้าน แต่ยังทำหน้าที่รองรับน้ำหนักกดทับต่างๆ ด้วย จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

วัสดุปูพื้นที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน ได้แก่ ไม้ หิน และกระเบื้องเคลือบ สำหรับวัสดุประเภทไม้นั้น แบ่งย่อยออกเป็น ไม้โซลิด (Solid Wood) หรือไม้จริงทั้งแผ่น โดยชนิดที่นิยมใช้กันโดยทั่วไปได้แก่ ไม้แดง ไม้มะค่า และไม้สัก มีคุณสมบัติเด่น คือมีความแข็งแรงทนทาน มีสีสันสวยงามเป็นธรรมชาติ และยังสามารถขัดหรือทำสีใหม่ได้อยู่ตลอดแม้ใช้ไปนานวัน ทำให้ราคาค่อนข้างสูง


ส่วนพื้นไม้อีกประเภทคือ ไม้เอ็นจิเนีย (Engineered Wood) เป็นการผสมผสานระหว่างผิวหน้าซึ่งเป็นไม้จริง นำมาประกบลงบนแผ่นไม้สนหรือไม้ยาง ซึ่งเป็นไม้เนื้ออ่อน ช่วยลดปริมาณการใช้ทรัพยากรไม้ จึงมีราคาย่อมเยากว่า และมีขั้นตอนการติดตั้งง่าย แต่หากจะใช้ไม้ก็ควรคำนึงถึงรูปแบบการใช้งานในแต่ละส่วนประกอบด้วย

แต่วัสดุสังเคราะห์ที่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับไม้จริง และกำลังได้รับความนิยม ได้แก่ พื้นลามิเนต ซึ่งเป็นการนำเยื่อไม้มาบดละเอียดและอัดขึ้นมาเป็นแผ่น จากนั้นปิดผิวหน้าด้วยแผ่นพีวีซี จึงทำให้มีหลากหลายลวดลาย และสีสัน ราคาย่อมเยา รวมทั้งประหยัดเวลาในการติดตั้ง แต่ก็มีความแข็งแรงทนทานต่ำกว่าไม้จริงมาก


หิน ถือเป็นวัสดุปูพื้นอีกประเภทที่ได้รับความนิยมมาก เพราะช่วยเพิ่มความสวยงามภูมิฐานให้กับบ้าน ทว่าหินแต่ละประเภทก็มีข้อเด่นข้อด้อยที่แตกต่างกัน เช่น "หินอ่อน" แม้มีสีสันให้เลือกมากมาย ไม่ผุกร่อนได้ง่าย แต่ก็มีพื้นผิวอ่อน จึงเหมาะจะนำไปใช้งานเฉพาะภายในบ้านหรือบริเวณที่ไม่เสี่ยงต่อการเกิดรอยขีดข่วน ส่วน "หินแกรนิต" นั้น เป็นวัสดุที่สามารถทนต่อรอยขีดข่วนได้ดี สามารถใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก แต่ก็มีสีสันให้เลือกน้อยกว่า

สำหรับพื้นกระเบื้องเคลือบ มีข้อดีคือ มีความแข็งแรง มีหลายแบบหลายลวดลายให้เลือก ดูแลรักษาง่าย และมีสนนราคาไม่สูงนัก อีกทั้งในปัจจุบันก็มีการผลิตกระเบื้องเคลือบเลียนแบบลายไม้ และลายหินขึ้นมาทดแทนการใช้วัสดุธรรมชาติ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งด้วย ส่วนในด้านการใช้งานนั้น ควรคำนึงถึงอนาคตเมื่อกระเบื้องปูพื้นเกิดการแตกหักเสียหาย ซึ่งอาจป้องกันโดยซื้อกระเบื้องลายนั้นๆ เก็บไว้ เผื่อในกรณีที่มีการเลิกผลิตกระเบื้องลายนั้นไปแล้ว


ในการเลือกสรรวัสดุปูพื้น อีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงควบคู่ไปด้วยก็คือ สไตล์ของบ้าน และโทนสีของเครื่องเรือน เพราะถ้าท่านติดตั้งไปแล้ว แต่เกิดไม่ถูกใจ หรือแลดูไม่เข้าบรรยากาศโดยรวมของบ้าน การมาเปลี่ยนแปลงใหม่ภายหลังจะกลายเป็นเรื่องยุ่งยาก ซึ่งไม่ว่าท่านจะเลือกหรือชื่นชอบวัสดุปูพื้นแบบใด ในขั้นตอนสุดท้ายก็อย่าลืมเพิ่มความสวยงามยิ่งขึ้น โดยเลือกหาพรมชิ้น หรือเสื่อทอลายสวยมาวางประดับเพิ่มความโดดเด่นน่าสนใจให้กับแต่ละมุม เพื่อให้บ้านของท่านแลดูมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=510&contentId=6359
โดย บ้านในฝัน

0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP