เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

อย่ามัวท้อ เพราะมีหนี้สิน

|



อย่ามัวท้อ เพราะมีหนี้สิน (ไทยรัฐ)

ภาวะเศรษฐกิจซบเซาดูเหมือนไม่มีอะไรดีสักอย่าง ค้าขายก็ไม่คล่องไม้คล่องมือเหมือนก่อน ส่วนคนทำงานก็มีเงินเดือนแค่พอใช้ก็ดีแค่ไหนแล้ว นี่ถ้าสามารถบริหารเงินเดือนให้มีกินมีใช้ไปได้ตลอดทั้งเดือนก็เก่งแล้ว ดังนั้น การมีหนี้สินตอนนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่จะแย่มากหากมีหนี้สินล้นพ้นตัวนะจ๊ะ ฉะนั้น การไม่มีหนี้จึงถือเป็นลาภอันประเสริฐ แต่หากหนีการเป็นหนี้ไม่พ้น ก็ขอให้มีหนี้ที่สามารถชำระให้หมดได้ก็ละกัน ชีวิตจะได้ไม่ "เครียดจัด" ยังไงล่ะ

แล้วถ้าหากเศรษฐกิจฟุบแฟบแบบนี้ทำให้ใครต่อใครรู้สึกเสียเซลฟ์ หรือขาดความมั่นใจในตัวเอง เพราะนึกว่าตัวเองต่ำต้อยด้อยค่ากว่าคนอื่น จนพานทำให้เกิดความผิดหวัง และท้อแท้ขึ้นมาละก็ โอ๋ๆ อย่าคิดในแง่ลบกับตัวเองอย่างนั้นสิ สู้หันมาคิดดีและทำดีกับตัวเอง เพื่อลบล้างความผิดหวังและเสริมสร้างความมั่นใจด้วยการ...

1. อย่ามัวเอาตัวเองไปเปรียบ-เทียบกับคนอื่น

โดยเฉพาะอย่าไปเปรียบเทียบกับคนที่มีคุณสมบัติโดดเด่นกว่าเรา เพราะอย่าลืมสิว่าคนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่ถ้าอยากจะเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกะคนอื่นจริงล่ะก็ ให้เอาตัวคุณไปเปรียบเทียบกับคนที่ด้อยกว่าละกัน แล้วคุณจะภูมิใจในตัวเองขึ้นมาอย่างมากทีเดียว เช่น ถ้าตอนนี้คุณยังมีงานทำอยู่ แต่แย่หน่อยตรงที่มีรายได้จำกัดจำเขี่ย ทำให้ ไม่สามารถใช้จ่ายฟุ่มเฟือยได้ เหตุนี้แทนที่จะโทษตัวเองว่าทำไมถึงจนอย่างนี้วะ ในทางกลับกัน อยากให้คุณหันมารักตัวเองมากๆ แล้วเอาตัวเองไปเปรียบกับคนที่ถูกปลดออกจากงานดีกว่า คิดดูนะว่าแรงงานที่ถูกปลดจากงานจะทุกข์ระทมกว่าคุณแค่ไหน เอ้า...ก็ขณะที่คุณยังมีงานทำ แต่พวกเขาต้องดิ้นรนหางานใหม่ แล้วหยั่งงี้ยังจะมัวท้อใจอีกรึ

2. ถ้าคุณมีหนี้สิน จนท้อใจละก็เอางี้มั้ย...

2.1 เอ่ยปากขอให้ทางบ้านช่วยไปก่อน เช่น ขอให้พ่อแม่พี่น้องช่วยเจียดเงินคนละนิดคนละหน่อย มาช่วยให้คุณพ้นจากหนี้สินที่มีอยู่บางส่วน คือไม่จำเป็นต้องขอให้พวกเค้าช่วยทั้งหมดก็ได้ เชื่อว่าถ้าไม่ขอเงินจำนวนมากเกินไป สมาชิกทางบ้านพอจะช่วยกันได้หรอกน่า อีกอย่างถ้าคุณตั้งใจแค่ขอยืม แล้วจะใช้คืนทีหลังก็ยิ่งดี อย่างงี้ปัญหาน่าจะลดน้อยถอยลงนะ เพียงคุณกล้าเอ่ยปาก ขอร้องให้พวกเค้าช่วยเท่านั้นแหละ เพราะบางทีที่ผ่านมาคุณอาจยังไม่เคยขอให้เค้าช่วยก็ได้ ลองดูก่อนละกัน

2.2 อย่าอายที่จะมีอาชีพเพิ่ม เพื่อหารายได้เข้ากระเป๋าหลายๆ ทาง เพราะถ้าแค่ทำงานกินเงินเดือนอย่างเดียวทำให้มีรายได้ไม่พอใช้ละก็ คุณต้องใจกล้ามากขึ้นที่จะเป็นพ่อค้าแม่ค้าซะแล้วล่ะ ลองนำสินค้าไปวางขายตามตลาดนัดซึ่งอยู่ใกล้บ้าน หรือเป็นสถานที่ที่มีทำเลดีและมีผู้คนเดินพลุกพล่านดูดิ ถ้าคุณขยันใช้เวลาว่างในวันหยุดให้เป็นประโยชน์ได้ หยั่งงี้ละก็โอกาสที่จะพ้นทุกข์จากการเป็นหนี้ ก็อยู่แค่เอื้อม...

ขอให้ทุกท่านโชคดี...ไชโย!
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.thairath.co.th/content/life/17388
เรื่องโดย : คนสมถะ

0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP