เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

"เสื้อแดง" เน้นสู้ใต้ดิน หลัง ทบ.เดินสาย แจงสลายม๊อบ "สงกรานต์เลือด"

|

"ทหารบก"ส่งทีมเดินสายแจงข้อเท็จจริงสลายชุมนุม ผู้นำท้องถิ่นอีสาน 4 จว. กว่า 4 พันคน นปช.โคราชโวยเกมล้างสมอง ระดมแกนนำรุกเกมใต้ดิน "เสื้อแดง"ไม่เลิก นัดชุมนุมลพบุรี-เชียงใหม่ พร้อมประชุมแกนนำแดงทั่วปท.7 มิ.ย.นี้



ทบ.เดินสายแจงผู้นำอีสาน 4 พันคน





วันเดียวกัน ที่อาคารสุพัฒน์ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เวลา 11.00 น. พล.ท.ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบกฝ่ายยุทธการ ในฐานะผู้อำนวยการนโยบายและแผนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) พร้อมนายชาญวิทย์ วสยางกูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ชี้แจงการปฏิบัติภารกิจในการรักษาความสงบเรียบร้อยกรณียุติการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และการสลายการกระทำของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เป็นผู้ก่อความไม่สงบ ที่เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน ให้แก่นายอำเภอ ผู้บริหาร อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านใน จ.นครราชสีมา ประมาณ 4,000 คน





ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการบรรยายและฉายภาพการปฏิบัติหน้าที่ของทหารต่อกลุ่มผู้ชุมนุมและผู้ที่ก่อความไม่สงบ ชี้แจงมาตรการ คำสั่งในการปฏิบัติภารกิจ เพื่อให้ไปเผยแพร่ไปสู่ประชาชนอย่างทั่วถึง จากนั้นจะตระเวนประชุมชี้แจงใน จ.เลย อุดรธานี และหนองคาย โดยเฉพาะที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย จ.เลย มีการพบปะกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเลยและหนองบัวลำภู มีนายก อบจ.เลย นายอำเภอทุกอำเภอ นายกเทศมนตรี นายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านรวม 1,500 คนเข้ารับฟัง





พล.ท.ดาวพงษ์ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า นำข้อมูลมาเสนอต่อประชาชนให้รับรู้อย่างทั่วถึง ว่าข้อมูลใดเป็นข้อมูลที่แท้จริง หรือข้อมูลเท็จ ประชาชนเท่านั้นที่จะเป็นผู้ที่จะต้องพิจารณาด้วยตัวเอง สิ่งที่สำคัญที่สุด คือประเทศไทยนั้นจะไม่สามารถยืนยัดอยู่ได้หากไร้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์





แกนนำแดงโคราชโวยหวังล้างสมอง





นายฉลอง แสงราษฎร์เมฆินทร์ หรือน้อยแสง แกนนำเคลื่อนไหวกลุ่มเสื้อแดง คนโคราชรักประชาธิปไตย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาจะมีหน่วยงานที่ดูแลความมั่นคงในเขตอีสานพยายามสกัดกั้นทุกวิถีทาง อีกทั้งจัดกิจกรรมเดินสายไปหลายจังหวัด ปัญหานี้ทางแกนนำที่กรุงเทพฯทราบดีว่า รัฐบาลกำลังเล่นเกมล้างสมองผู้นำชุมชน และผู้บริหาร อปท. ด้วยเหตุนี้ทางกลุ่มเสื้อแดงจึงต้องจัดประชุมรับมือ ล่าสุดนายจรัล ดิษฐาอภิชัย ตอบรับมาร่วมประชุมวันที่ 30 เมษายนนี้ และได้เปลี่ยนแปลงจัดประชุมที่โรงแรมดิไอยรา ถนนจอมพล ข้างไนท์บาซาร์วัดบูรพ์ เขตเทศบาลนครราชสีมา จะมีระดับแกนนำ นปช.เขตอีสานใต้ จากนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ สระบุรี และขอนแก่น ไม่ต่ำกว่า 300 คนเข้าร่วม





"ถ้าสู้บนดินไม่ได้ก็ต้องเป็นใต้ดิน เพราะสถานีวิทยุชุมชนของคนเสื้อแดงถูกอำนาจรัฐคุกคามทุกรูปแบบ และการเคลื่อนไหวด้วยสัญลักษณ์เสื้อสีแดงอาจจะต้องเปลี่ยนเป็นสีอื่นๆ" นายฉลอง กล่าว







เสื้อแดงนัดชุมนุมลพบุรี-เชียงใหม่





ที่ห้องเพทาย โรงแรมรัตนโกสินทร์ เวลา 13.30 น. กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดย นพ.เหวง โตจิราการ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย นายสุรชัย ด่านวัฒนา (แซ่ด่าน) นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำเสื้อแดงรุ่น 1-2 ร่วมกันแถลงข่าวเรื่องคลิปวิดีโอวันสลายการชุมนุมที่เพชรบุรีซอย 5-7 ที่กล่าวหามีคนของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เข้าร่วมอยู่เหตุการณ์ด้วย





นายสมยศ กล่าวว่า ในเหตุการณ์ที่เพชรบุรีซอย 5-7 มีบุคคล อย่างน้อย 3คนของ พธม.เข้าไปเกี่ยวข้อง คือนายนิติธร ล้ำเหลือ ทีมทนายความของ พธม. จุดยืนของ นปช.ยังยื่นขอให้รัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลมีมติที่ชัดเจนผ่านร่างแก้ไข รธน.ของ คพปร. และสร้างการสมานฉันท์ให้กับสังคมอย่างแท้จริง และต้องยุติการกระทำสองมาตรฐาน





"ในวันที่ 9 พฤษภาคมจะจัดชุมนุมที่โรงเรียนพระนารายณ์ จังหวัดลพบุรี ตั้งแต่เวลา 17.00-22.00 น. จะเรียกร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีและหน่วยงานของรัฐทั้งหมด ดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ไปเข้าร่วมการชุมนุม ถ้ามีการแทรกแซงประการใดถือว่าเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล และก็วันที่ 10 พฤษภาคมจะไปชุมนุมที่ตลาดธารเกษตร อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ เวลา 17.00-22.00 น."





7 มิ.ย.ประชุมแกนนำแดงทั่วปท.





นายจรัล กล่าวว่า ทาง นปช.จะจัดประชุมสมัชชา ผู้แทนกลุ่มคนเสื้อแดงทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการกำหนดยุทธศาสตร์ และจะจัดในช่วงวันที่ 7 มิถุนายน การประชุมครั้งนี้จะมีความหมายทางการเมือง มีคนคิดว่ากลุ่มเสื้อแดงพ่ายแพ้แล้ว แต่ไม่ใช่ เสื้อแดงส่วนใหญ่ยังอยู่เหมือนเดิม การต่อสู้ยังเหมือนเดิม ในวันที่ 16-17-18 พฤษภาคม ครบรอบเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ซึ่งเหตุการณ์มีความเหมือนกับวันที่ 13 เมษายน 2552 จะเริ่มพิธีไว้อาลัย รำลึกถึงวีรชนพฤษภาทมิฬ







ผู้ว่าฯอุดรปลุก"อปท."จับตาป่วน





ด้านนายอำนาจ ผการัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวในการประชุมผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่นว่า รับรายงานจากฝ่ายการข่าวว่าในพื้นที่อุดรธานี มีพฤติกรรมจาบจ้วง ให้ร้ายสถาบันสูงสุด ไม่เชื่อว่าที่อุดรธานีจะมีเกิดขึ้น รู้สึกเป็นห่วงบ้านเมืองมาก อยากให้ อปท.ช่วยกันติดตามสถานการณ์ หาทางแก้ไข คนไม่กี่คนเอาชื่อเสียงไปทำลาย โดยพวกเรากลับอยู่เฉยๆ ไม่ยอมทำอะไรบ้าง ตนนิ่งต่อไปไม่ได้อีกแล้ว พร้อมรับฟังวิธีการของทุกคนตลอดเวลา





ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการประกาศของ นปช.รุ่น 2 จะมาเปิดเวทีที่สนามทุ่งศรีเมือง วันที่ 2 พฤษภาคมนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า เพราะนายขวัญชัย สาราคำ หรือไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ประกาศไม่เข้าร่วมผ่านทางวิทยุชุมชนไปแล้ว และมีจะเปิดเวทีที่สนามทุ่งศรีเมือง วันที่ 9 พฤษภาคมแทน ในส่วนกองทัพบกชี้แจงการสลายการชุมนุมวันที่ 30 เมษายนนี้ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี







ฝ่ายค้านขอพิจารณาวาระ"ตู่"ก่อน





นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 29 เมษายน ถึงผลการประชุมวิปรัฐบาล ว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 30 เมษายน ประธานวิปฝ่ายค้าน ประสานขอให้เลื่อนระเบียบวาระที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) ไปดำเนินคดีอาญาในคดีที่เป็นแกนนำคนเสื้อแดงสร้างความวุ่นวาย กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองขึ้นมาพิจารณาก่อน ซึ่งวิปรัฐบาลเห็นว่า ฝ่ายค้านต้องเป็นผู้เสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมสภาเอง





"ที่ประชุมจะพิจารณาอย่างไรก็แล้วแต่ ถ้านายจตุพรจะแสดงความกล้าหาญและแสดงความรับผิดชอบในฐานะแกนนำไม่ขอเอกสิทธิ์คุ้มครองก็เป็นสิ่งที่นายจตุพรต้องมาแสดงเหตุผลให้สภาฟัง จะใช้เหตุผลอะไรในการขอความคุ้มครอง" นายชินวรณ์ กล่าว





"จตุพร"ถามหามาตรฐานสภา





ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง ให้สัมภาษณ์ถึงตำรวจทำหนังสือขอตัวไปดำเนินคดี ว่า ทุกคนที่ถูกขอตัวไปดำเนินคดีอย่างนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะแกนนำกลุ่มพันธมิตร รวมถึงกรณีที่ศาลอาญาได้ทำหนังสือขอตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ รวมถึงนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ไปฟังคำพิพากษาที่ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกฯ ฟ้องหมิ่นประมาท ในวันที่ 27 เมษายน แต่นายชัย (นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร) ไม่ยอมเอาคำร้องของศาลเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนฯและวิปรัฐบาลก็ไม่ยอมเข้าร่วมประชุมกำหนดวาระการประชุมกับประธานสภา ศาลจึงเลื่อนการตัดสินไปในวันที่ 11 มิถุนายน





"วันนี้ไม่ได้กลัวอะไรเพราะตำแหน่ง ส.ส.ใช้ประกันตัวได้อยู่แล้ว จึงจะขอให้ ปชป.ยกมือให้เอาตนไปดำเนินคดีเลย และพรรคฝ่ายค้านไม่ต้องช่วย เนื่องจากต้องการให้มีมาตรฐานว่าวันที่ ปชป.และพรรคร่วมเป็นเสียงข้างน้อย เมื่อมีกรณีอย่างเดียวกับผมสภาก็จะอนุมัติไปดำเนินคดี ต้องการพิสูจน์รัฐธรรมนูญ ทำไมนายอภิสิทธ์ใช้เอกสิทธิ์คุ้มครองตามมาตรา131 ได้และทำไมผมใช้ไม่ได้" นายจตุพรกล่าว





มท.2 ขู่ฟ้องกลับหาชักใยเสื้อน้ำเงิน





นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวกรณี พท.เตรียมแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนายชวรัตน์ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เพราะอยู่เบื้องหลังกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินนั้น ว่า ไม่เกี่ยวกับตน นายบุญจง หรือนายเนวิน ยืนยันว่าทั้งหมดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนเสื้อน้ำเงิน ยินดีที่จะชี้แจงหากมีการแจ้งความ





นายบุญจง กล่าวว่า หาก พท.จะดำเนินการขอให้อยู่ในกระบวนการยุติธรรม และหากข้อกล่าวหานั้นทำให้เสียหาย ก็จะขอใช้สิทธิตามกฎหมาย แจ้งความดำเนินคดี หรือฟ้องกลับผู้ที่ทำให้เสียหาย





พท.ไม่เลิกบี้ทหารสลายม็อบ





วันเดียวกัน คณะกรรมาธิการการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยเป็นประธาน ได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนของนายพิชา วิจิตรศิลป์ ประธานชมรมกฎหมายภิวัฒน์และนายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษก พท. ที่ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนายกรัฐมนตรีสั่งให้ทหารพร้อมอาวุธสงครามเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดงเมื่อวันที่ 13 เมษายน ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตการเข้าสลายการชุมนุมด้วยวิธีการใช้ความรุนแรง





ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร รองเสนาธิการทหาร และ พล.ต.องอาจ พงษ์ศักดิ์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ที่ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ได้เข้าชี้แจงว่าใช้กำลังเป็นตามหลักสากลทุกขั้นตอนและเป็นไปตามกรอบการปฏิบัติงานตามแผนกฎการอัยการศึกปี 2541 และ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฉุกเฉิน 2548 ทุกประการ





อ้างแจ้งความ"มาร์ค-สุเทพ-ผบ.สส."





ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการชี้แจง พล.ต.องอาจ นำคลิปวิดีโอที่บันทึกภาพเหตุการณ์ทะเลาะกันระหว่างผู้หญิงเสื้อแดงและสื่อมวลชน กระทั่งมีการผู้ชายเสื้อเขียวออกมากระชากผม ทำให้ ส.ส.เพื่อไทยหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าเหตุดังกล่าวทหารยืนอยู่ในระยะกระชั้นชิดแต่กลับไม่ยอมช่วยผู้หญิง ทำให้ พล.ต.องอาจต้องฉายคลิปวิดีโออีกครั้ง





ระหว่างนั้นนายพร้อมพงศ์ได้แย้งว่าบุคคลที่เข้ามาช่วยผู้หญิงไม่ได้เป็นทหารแต่เป็นผู้หวังดี ที่ขณะนี้ได้เข้าเป็นพยานและเข้าแจ้งความที่ สน.ดินแดนเอาผิดนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส. แล้ว ทั้งนี้รู้ข้อมูลมาว่าคนที่เสื้อเขียวที่กระชากผมผู้หญิงเป็นการ์ดพันธมิตร และเคยขึ้นเวทีพันธมิตรหลายครั้ง




ข่าวจาก
matichon.co.th



ข่าววันที่
30/4/2552 9:00:39
น.

0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP