เพื่อการแสดงผลหน้าเว็ป SPVARIETY ที่ถูกต้องท่านควรใช้ IE8 Firefox & Google Chrome

Download Browsing Click Here

This page is optimized for IE8 Firefox & Google Chrome

แบงก์ปลอม พันธุ์ใหม่เหมือนทุกจุด ยกเว้นเลข 1,000

|


"แบงก์ปลอม" พันธุ์ใหม่เหมือนทุกจุด ยกเว้นเลข 1,000 ตร.ขยายผลทลายแก๊งค์ใหญ่ กลางกรุง

พบ "แบงก์ปลอม" พันธุ์ใหม่เหมือนทุกจุด ยกเว้นเลข 1,000 ตรงมุมขวาบน ตำรวจภูธรภาค 3 ขยายผลทลายแก๊งค์ปลอมแปลงใหญ่กลางกรุง เผยทำตามใบสั่งลูกค้า 1 พันบาทปลอมละ 200 บาท รู้ตัวเบื้องหลังหมดแล้ว ธ.กรุงไทยระบุเดือนเดียวเจอกว่า 100 ใบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจภูธรภาค 3 ขยายผลทลายแหล่งผลิตธนบัตรปลอมรายใหญ่สำเร็จ โดยเมื่อเวลา 11.15 น. วันที่ 26 ธันวาคม ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 จ.นครราชสีมา พล.ต.ท.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น ผบช.ภ.3 พล.ต.ต.ฉัตรกนก เขียวแสงส่อง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา พ.ต.อ.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รองผบก.ภ.จว. ร่วมกันแถลงการจับกุม นายวิทยา บัวรอด อายุ 28 ปี ชาว อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี นายสนอง เงินจันทร์ อายุ 54 ปี ชาวอ.เมือง จ.พิษณุโลก และนายดำรงชัย มะยมหิน อายุ 35 ปี ชาวอ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ขณะกำลังผลิตธนบัตรปลอมที่โรงพิมพ์เอ็มบางกอก เลขที่ 4032/2 ถนนจตุรทิศ เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร พร้อมของกลางธนบัตรปลอมฉบับละ 1,000 บาท 46 ฉบับ กระดาษใช้ผลิตธนบัตร 800 แผ่น แถบสะท้อนแสง 1 แผ่น แท่นพิมพ์ 2 แท่น แผ่นเพลท 2 ม้วน เพลทตัวอย่างที่จัดทำเรียบร้อย 20 แผ่น แผ่นเพลทรูปเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ใช้สำหรับปลอมธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท 1 แผ่น เครื่องอัดเพลท 1 เครื่อง เครื่องประมวลผลจอคอมพิวเตอร์ 2 ชุด ปริ๊นเตอร์สี 2 เครื่อง และสีใช้พิมพ์ธนบัตร 5 กระป๋อง

สำหรับการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 คนพร้อมแหล่งผลิตธรบัตรปลอมครั้งนี้ เป็นการสอบสวนขยายผลมา จากการจับกุมนายธงชัย ประเสริฐ พร้อมของกลางธนบัตรปลอมฉบับละ 1,000 บาท 46 ใบ ที่สามแยกตลาดแค ต.ตลาดแค อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา และนายสัญชิต เทศนา ที่ห้องพักแฟลตดินแดง กรุงเทพมหานคร โดยนายสัญชิตซัดทอดว่า รับธนบัตรปลอมมาจากโรงพิมพ์เอ็มบางกอก

นายดำรงชัย ให้การรับสารภาพว่า เคยประกอบอาชีพเป็นช่างแยกสีที่โรงพิมพ์แห่งหนึ่ง ก่อนจะร่วมกับพวกที่ถูกจับ รับจ้างนายทุนจากกทม. ปลอมแปลงธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท มานานกว่า 4 เดือน โดยอาศัยโรงพิมพ์เอ็มบางกอก ซึ่งมีนายนายสนองเป็นเจ้าของ โดยจะผลิตตามใบสั่งลูกค้า จำหน่ายฉบับ 1,000 บาท ในราคา 200 บาท ที่ผ่านมาผลิตส่งให้กับลูกค้าไปแล้วกว่า 10,000 ฉบับ ซึ่งจุดที่ไม่สามารถปลอมได้เหมือน 100% คือ กระดาษที่ใช้จะมันและขาวกว่าของจริง เมื่อจับด้วยมือเปล่าจะรู้ทันที นอกจากนี้แถบ 2 สีบนตัวเลข 1000 ลายนูนบนธนบัตร รวมทั้งลายน้ำไม่สามารถปลอมได้เหมือนจริง เพราะทำยากพอสมควร

พล.ต.ท.กฤษฎา กล่าวว่า ผู้ต้องหาเป็นเครือข่ายใหญ่ กำชับให้ตำรวจในสังกัดเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของธนบัตรปลอมอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ส่วนเครือข่ายที่จับกุมได้ครั้งนี้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการขยายผลจับกุมนายทุนที่บงการอยู่เบื้องหลัง ซึ่งทราบตัวหมดแล้ว ตำรวจจะเร่งติดตามจับกุมให้ได้โดยเร็วที่สุด

ด้านนายนพพร ประโมจนีย์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.เน้นการสืบค้น ตรวจจับและปราบปรามขยายผลไปให้ถึงต้นตอ รวมถึงเผยแพร่ข้อมูลให้ประชาชนเข้าใจมากขึ้น และไม่มีนโยบายยกเลิกธนบัตรที่มีหรือหมวดที่มีการระบุว่า มีการปลอมแปลงมาก เพราะการผลิตธนบัตรไทยเป็นมาตรการสากล สู้กับต่างประเทศได้ และกระดาษที่นำเข้ามาจากต่างประเทศก็จะมีสัญญาจำหน่ายให้กับโรงพิมพ์ธนบัตรเท่านั้น

"การจะยกเลิกต้องใช้เวลานาน เพราะมีธนบัตรในระบบมหาศาล จะเกิดความวุ่นวายพอควร แต่ธปท.ขอบอกว่า ธนบัตรเรามั่นคง น่าเชื่อถือ ใช้มาตรฐานชั้นนำของโลกที่สามารถดูออกได้ด้วยตาเปล่า โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือ ซึ่งยังไม่เคยเห็นในส่วนที่บอกว่าเหมือนธนบัตรจริงมาก จึงไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ แต่เท่าที่เคยเห็นฉบับปลอมก็ยังสามารถแยกออกได้ด้วยตาเปล่า ไม่ได้ใช้กระดาษพิเศษอะไร และมีปริมาณไม่มากนัก ขณะนี้ประชาชนเริ่มเข้าใจมากขึ้น เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในเร็ววัน และประชาชนอย่างตื่นตระหนกมาก" นายนพพรกล่าว

ขณะที่นายพงศธร สิริโยธิน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ผู้บริหารสายงาน สายงานปฏิบัติการ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของธนบัตรปลอมในขณะนี้ ทางธนาคารสามารถตรวจพบได้ในเดือนธันวาคมมากกว่า 100 ฉบับ ซึ่งเป็นการตรวจพบเพิ่มขึ้นจากช่วงเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ จำนวนธนบัตรปลอมดังกล่าวหากเทียบกับจำนวนธนบัตรที่ใช้ในระบบประมาณ 100 ล้านฉบับต่อเดือนถือว่ามีจำนวนน้อยมาก พื้นที่ที่มีการพบธนบัตรปลอมมากที่สุดเป็นบริเวณตะเข็บชายแดนไทย นับว่าช่วงนี้ธนบัตรปลอมมีการออกมาจำนวนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนยังมีความวิตกอยู่มาก เพราะยังไม่มีความชำนาญพอที่จะตรวจสอบธนบัตรได้ว่าจริงหรือปลอม

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือร่วมกับ ตัวแทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย สถาบันการเงิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมศุลกากร สมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย ว่า ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม กรมการค้าภายในและค้าภายในจังหวัด จะร่วมมือกับหน่วยงานของสถาบันการเงินและทางตำรวจ ประชาสัมพันธ์และตรวจสอบกรณีธนบัตรปลอมระบาด จนอาจกระทบต่อความมั่นใจต่อการใช้ธนบัตรของผู้บริโภคและผู้ค้า โดยจะเปิดจุดให้คำแนะนำและตรวจสอบธนบัตรตามแหล่งชุมชนและตลาดทั่วไปทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

"ทั้งนี้ในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ จะเดินทางไปตรวจสอบราคาสินค้าและภาวะการค้าขายพร้อมผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงรับร้องเรียนถึงปัญหาธนบัตรปลอม ที่บริเวณสวนจตุจักร" นางพรทิวา กล่าว

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้า ส่ง-ค้าปลีกไทย กล่าวว่า พันธบัตรปลอมอาจกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยบ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับกระทบต่อการค้าการใช้จ่ายอย่างไรก็ยังต้องมีอยู่ สมาคมฯ ก็จะเตือนให้สมาชิกและร้านค้าทั่วไปได้เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น โดยจะนำโปรเตอร์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจัดทำในการสังเกตธนบัตรไปแจกจ่าย

วันเดียวกัน พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) กล่าวถึงกล่าวถึงธนบัตรปลอมที่กำลังระบาดว่า ด้านการข่าวทราบว่าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีการลักลอบผลิต แต่เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องสืบสวนอย่างละเอียดอีกครั้งว่ามีจริงหรือไม่ และอยู่ในพื้นที่ใด เบื้องต้นทราบเพียงว่าอยู่ในพื้นที่ กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 (บก.น.1) หรือบก.น.2 เท่านั้น และหากประชาชนทราบหรือรู้เบาะแสแหล่งผลิตธนบัตรปลอม สามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน 191

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ตำรวจ สน.โคกคราม จับกุมนายเทอดศักดิ์ พร้อมธนบัตรปลอมฉบับละ 1,000 บาท 11ใบ ได้ในซอยมัยลาภ ถ.รามอินทรา เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร โดยทำการล่อซื้อ จากนั้นส่งให้ กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ ตำรวจ ตรวจสอบพบว่า ธนบัตรปลอมดังกล่าวปลอมได้เหมือนของจริงมาก ทุกจุดที่มีตำหนิ คือ

จุดที่ 1.ลายน้ำ ธนบัตรจริงจะมีลายน้ำพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ใสชัดเจน แต่ธนบัตรปลอมจะเป็นเงาดำ

จุดที่ 2 .แถบสีโลหะสีเงินในเนื้อกระดาษธนบัตรจริง จะระบุมูลค่าธนบัตรไว้เป็นตัวเลข 1,000 บาท ชัดเจนเมื่อส่องกับแสงสว่าง

จุดที่ 3.การพิมพ์ ธนบัตรจริงจะพิมพ์เส้นนูนบนเนื้อกระดาษบริเวณคำว่ารัฐบาลไทย และตัวหนังสือคำว่าหนึ่งพันบาท ถ้าเป็นธนบัตรปลอมเป็นการพิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์ ตัวหนังสือจะเรียบไม่มีรอยนูน

จุดที่ 4.ภาพทับซ้อน ลายดอกบัวเมื่อส่องด้วยแสงสว่างจะเห็นชัดเจน แต่ธนบัตรปลอมจะไม่มีลายดอกบัว

จุดที่ 5.ตัวเลขแฝง และแถบฟอยด์สีบอร์นธนบัตรจริงจะเห็นชัดเจน ธนบัตรปลอมจะไม่ชัดเจน

จุดที่ 6 เนื้อกระดาษธนบัตร จริงจะใสสะอาดกว่าธนบัตรปลอมที่ค่อนข้างจะมืดทึบกว่ามาก

แต่ธนบัตรปลอมที่จับได้ในท้องที่สน.โคกคราม สามารถทำได้เหมือนทั้ง 6 จุด จะต่างตรงเลข 1000 ตรงมุมบนขวาของแบงก์ ซึ่งมี 2 สี หากส่องดูจะสีจะเลื่อนมาเหลื่อมกัน แต่ธนบัตรปลอมสี 2 สีจะไม่เลื่อนมาเหลื่อมกัน




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
มติชนออนไลน์

0 ความคิดเห็น:

search

search this site the web
search engine by freefind

ฝากไฟล์

YOUR IP